Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (03/10/2018)

Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng, kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, vận dụng dạy học theo tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống, tích hợp liên môn.

Bắt đầu từ học kỳ II năm học 2016 – 2017, trường THCS Phan Chu Trinh đã đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên về cách giảng dạy, cách thiết kế bài giảng mang lại hiệu quả nhất. Sau khi tổ chức tập huấn, mỗi tổ bộ môn sẽ phân công một giáo viên soạn 1 tiết mẫu theo phương pháp mới, cả tổ góp ý và thống nhất giáo án, cử một giáo viên chọn lớp dạy mẫu để cả tổ cùng dự. Sau hơn 2 năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, trường THCS Phan Chu Trinh đã có các bộ giáo án dùng chung hoàn chỉnh. Qua thực tế áp dụng phương pháp này, học sinh tích cực chủ động hơn trong việc tìm tòi nghiên cứu bài học, khả năng diễn đạt, thuyết trình đặc biệt là khả năng xử lý tình huống cũng tốt hơn nhiều so với những năm học trước.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện thao giảng tập trung bắt buộc (ban giám hiệu phân công thời gian, lớp và đến bài nào thì giáo viên dạy bài đó và cả tổ bộ môn phải tham gia dự giờ góp ý, các giáo án thao giảng sau khi được góp ý điều chỉnh sẽ thành giáo án dùng chung cả tổ). Việc thực hiện thao giảng tập trung và sinh hoạt tổ bộ môn theo hướng bài học là hoạt động chuyên môn mang tính đột phá của trường trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Ngoài việc soạn giảng trên lớp, trường còn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học gắn với các tình huống thực tiễn thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Từ 02 năm nay, trường đã xây dựng chương trình trải nghiệm sáng tạo cho học sinh các khối 6, 7 tham gia sinh hoạt cùng các em khuyết tật ở trung tâm bảo trợ và hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk, ngoài việc giúp các bạn khuyết tật, các em còn được giáo dục về tình yêu thương nhân loại, ý thức trách nhiệm về bản thân, tinh thần vượt khó. Đối với các em học sinh khối 8, các em được tham quan thực tế trong thời gian 1 ngày sau khi được tiếp thu kiến thức của các môn học như: sinh học, công nghệ, lịch sử, tập làm văn. Các em học sinh khối lớp 9 được tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột và bảo tàng Đắk Lắk theo chương trình lịch sử địa phương và phần tập làm văn. Kết thúc mỗi chuyến đi ấy sẽ là một “bài thu hoạch” về cảm nghĩ của các em.

Như vậy, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trước hết đòi hỏi mỗi giáo viên phải hiểu đúng và vận dụng phù hợp vào từng bài, từng đối tượng cụ thể mới có thể phát huy được tác dụng của phương pháp này  trong quá trình dạy học. Đặc biệt muốn đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả, mỗi cán bộ quản lý phải nghiên cứu, nắm vững, phải có sự sáng tạo và quan trọng hơn là phải nhiệt tình, tâm huyết với học sinh.

Hồng Thắm

 

Các tin khác
Bình chọn
Góp ý giao diện Cổng thông tin điện tử của thành phố Buôn Ma Thuột
Quảng Cáo
   

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột

Chịu trách nhiệm chính: Ông Vũ Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng Ban biên tập Website

Địa chỉ : 01 Lý Nam Đế - Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk Phone +84-262-3919212 Fax +84-262-3955007 Email: banbientap@bmt.daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "Buon Ma Thuot Portal" hoặc "www.buonmathuot.daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Cổng thông tin được thiết kế bởi Trung tâm CNTT&TT - Website:http://ictdaklak.vn