Phát triển du lịch Thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (04/03/2017)

* Nguồn lực phát triển du lịch

Về tổng thể, thành phố Buôn Ma Thuột có lợi thế nổi trội trong địa bàn tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên về phát triển du lịch, với vai trò trung tâm của tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên, cửa ngõ giao thông đường bộ và đường hàng không thuận lợi cho phép đón nhận và liên kết thuận lợi tới các khu vực phụ cận. Tuy nhiên việc cải thiện tiện ích trong giao thông, đón nhận và chuyển tiếp hành khách là vấn đề then chốt, giải quyết nhiệm vụ này không chỉ là trách nhiệm của thành phố Buôn Ma Thuột mà còn cần vai trò điều tiết của tỉnh Đắk Lắk, của vùng và Trung ương.

        - Thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị loại 1, là trung tâm về kinh tế, giáo dục, y tế, …của tỉnh Đắk Lắk; có cơ sở hạ tầng tốt hơn các địa phương khác trong tỉnh, là nền tảng hạ tầng phục vụ thuận lợi cho phát triển du lịch. Với lượng dân cư trẻ, nguồn lao động tiềm năng là lợi thế cho việc phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh đó là trung tâm về giáo dục sẽ thuận lợi cho việc đào tạo tại chỗ và thường xuyên bỗi dưỡng chuyên môn, tay nghề cho lực lượng lao động du lịch. Giảm và ngăn nguồn lao động chất lượng cao dịch chuyển khỏi tỉnh Đắk Lắk, thu hút được người lao động tham gia phục vụ trong ngành du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

        - Thế mạnh du lịch văn hóa, du lịch xanh, du lịch lịch sử, trải nghiệm, khám phá,... việc bảo vệ tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn rất cần sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương. Vì thế việc đào tạo, trao cơ hội, thay đổi nhận thức,... cho cộng đồng và cho nhóm dân cư tham gia vào hoạt động du lịch được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Sự góp sức của cộng đồng quyết định trực tiếp tới chất lượng sản phẩm du lịch thế mạnh, bản sắc riêng của du lịch địa phương.

            - Xác định và khai thác tốt về khách du lịch tiềm năng, phù hợp với thế mạnh của du lịch thành phố Buôn Ma Thuột (du lịch văn hóa, trải nghiệm tự nhiên,...) cũng là nội dung quan trọng cần được phân tích, nghiên cứu và xây dựng chương trình với các sản phẩm du lịch phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho ngành du lịch thành phố Buôn Ma Thuột.

           Với mục tiêu phát triển Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố xanh, văn hóa, lịch sử và là điểm đến du lịch hấp dẫn: văn minh, tiện ích, đặc sắc.

             Đến năm 2020, thành phố Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm trung chuyển, dịch vụ và du lịch chính của tỉnh Đắk Lắk, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ và hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, thương hiệu du lịch Buôn Ma Thuột mạnh, có năng lực cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong vùng; phấn đấu đưa du lịch thành phố Buôn Ma Thuột trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và của tỉnh Đắk Lắk nói chung.

            Đến năm 2030, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Buôn Ma Thuột; xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Nguyên.

          Mục tiêu cụ thể:

        - Khách du lịch: Năm 2016: đón khoảng 510.000 lượt khách, trong đó có khoảng 49.000 lượt khách quốc tế; Năm 2020: đón khoảng 900.000 lượt khách, trong đó có khoảng 87.000 lượt khách quốc tế; Năm 2030: đón khoảng 2.300.000 lượt khách, trong đó có khoảng 200.000 lượt khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân lượt khách đạt 14,50%/năm (giai đoạn 2016 - 2020) và 10,30%/năm (giai đoạn 2021 - 2030).

       - Doanh thu du lịch: Năm 2016 đạt 420 tỷ đồng; Năm 2020 đạt 1.000 tỷ đồng; Năm 2030 đạt 3.600 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 25,00%/năm (giai đoạn 2016 - 2020) và 15,50%/năm (giai đoạn 2021 - 2030)

      - Lao động trong lĩnh vực du lịch: Năm 2020: 13.000 người, trong đó lao động trực tiếp 4.080 người; Năm 2030: 34.800 người, trong đó lao động trực tiếp 11.000 người; Tốc độ tăng trưởng lao động trực tiếp đạt 0,40%/năm (giai đoạn 2016 - 2020) và 10,31%/năm (giai đoạn 2021 - 2030).

          - Cơ sở lưu trú du lịch: Ưu tiên phát triển hệ thống khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao. Bên cạnh đó, tập trung phát triển hệ thống cơ sở lưu trú theo hình thức nhà có phòng cho thuê (homestay), phát triển các khu du lịch, điểm du lịch, đặc biệt tại một số buôn, cụm dân cư đồng bào dân tộc.

        - Cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ thể thao và cơ sở vật chất kỹ thuật khác:

         + Tập trung phát triển các loại hình vui chơi giải trí cao cấp theo mô hình các cơ sở vui chơi giải trí gắn với tự nhiên, vui chơi giải trí về đêm.

        + Phát triển mạnh hệ thống nhà hàng ăn uống; đăng cai tổ chức nhiều hoạt động thể thao cấp quốc gia và quốc tế cũng như các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

          - Các khu du lịch và điểm du lịch quan trọng:

         + Các điểm tham quan, tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc và lịch sử cách mạng: Bảo tàng tỉnh; Nhà Đày Buôn Ma Thuột, Di tích lịch sử số 04 Nguyễn Du (02 Y Ngông), đình Lạc Giao, Bia tưởng niệm 100 chiến sĩ Nam Tiến; Điểm mở đầu trận đánh Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk; công viên Ama Thuột; buôn Ako Dhõng; buôn Tour; buôn Kmrơng Krông B;…

        + Các khu du lịch, điểm du lịch: Khu du lịch văn hóa sinh thái cộng đồng Suối Xanh; Khu du lịch sinh thái văn hóa Ko Tam; Công viên nước Đắk Lắk; Làng Cà phê Trung Nguyên; Điểm du lịch sinh thái Đầu Nguồn; khu du lịch hồ Đồi Thông; Điểm du lịch và kết hợp nghĩ dưỡng rừng Ea Kmát;…

             * Định hướng phát triển du lịch:

             Định hướng thị trường khách du lịch: Với lợi thế và bản sắc riêng của Buôn Ma Thuột, thị trường trong nước cần tập trung tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội; đồng thời, mở rộng khai thác thị trường các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng. Tập trung liên kết chuỗi du lịch biển - rừng đối với các tỉnh duyên hải miền Trung. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh gắn kết giữa sân bay thành phố Buôn Ma Thuột với các sân bay Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Nam,…

            Định hướng thị trường khách quốc tế:  Thế mạnh lớn nhất của Buôn Ma Thuột và phụ cận là cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn, bản sắc văn hóa đặc sắc, đa dạng, … thuận lợi cho khai thác thị trường phù hợp là Châu Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, đặc biệt là thị trường Pháp. Duy trì khai thác thị trường Châu Á; Phát huy vai trò là trung tâm kết nối trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, kết nối với khu vực Đông Bắc Thái Lan. Thị trường Nhật Bản cũng vô cùng tiềm năng cho khai thác sản phẩm nghỉ an dưỡng, chữa bệnh.

              Định hướng Sản phẩm du lịch: Trên cơ sở tiềm năng du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột, các loại hình du lịch chính tập trung phát triển, bao gồm:

            *  Du lịch văn hóa, lễ hội, lịch sử

            - Thành phố Buôn Ma Thuột cũng như Đắk Lắk là một không gian lưu giữ nhiều nét đặc thù về giá trị văn hóa dân gian, phong tục tập quán của cộng đồng 40 dân tộc cùng chung sống, với những nền văn hóa, có các di tích kiến trúc cổ ghi lại dấu ấn của lịch sử... đây là không gian đặc sắc nhất trong vùng Tây Nguyên.

            - Thành phố Buôn Ma Thuột đóng vai trò là đại diện, điểm đến đầu tiên và địa bàn lưu trú chính của du khách. Vì vậy, cần thiết phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch văn hóa, vừa mang tính đặc sắc, mang tính khái quát cho nền văn hóa Đắk Lắk.

            - Ưu tiên phát triển các Chương trình du lịch văn hóa, du khảo văn hóa, lễ hội cồng chiêng... gắn với Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

            - Phát triển văn hóa lễ hội: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, thiết kế, tổ chức hội chợ triển lãm về cà phê và thương hiệu Việt nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam cho người dân trong nước và quốc tế.

            - Bảo tồn và phát triển một số lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc tại địa phương gắn với các hoạt động du lịch. Phát triển du lịch cộng đồng tại buôn truyền thống gắn với các hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc.

              - Phát triển du lịch tham quan, nghiên cứu: Trong tổng số 24 di tích của tỉnh Đắk Lắk được công nhận, gồm 17 di tích được công nhận cấp quốc gia và 07 di tích được công nhận cấp tỉnh, thì thành phố Buôn Ma Thuột có 04 di tích được công nhận cấp quốc gia và 01 di tích được công nhận cấp tỉnh. Cần tiến hành bảo tồn, tôn tạo các khu di tích hiện có, nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo vệ của cộng động và xúc tiến quảng bá hình ảnh với du khách trong và ngoài nước, nâng cao công tác phục vụ khách tham quan Bảo tàng gắn với công tác lưu trữ tốt hơn các hiện vật mang đậm nét văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên.

           - Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù: Tạo ra các sản phẩm có yếu tố hấp dẫn, độc đáo, nguyên bản và đại diện cho vùng Tây Nguyên với những dịch vụ tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo. Dự kiến: Bảo tồn và phát triển 03 buôn truyền thống trở thành buôn văn hóa du lịch để phát triển loại hình du lịch cộng đồng; Khu phố ẩm thực đặc sản Tây Nguyên, …

          * Du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá

          - Đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch theo quy hoạch, có giải pháp cụ thể đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự án đã được hoạch định để tạo tiền đề tổ chức vận hành khai thác phát triển du lịch.

            - Phát triển mạnh du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tập trung tại: Các khu du lịch trên địa bàn thành phố; Các không gian cây xanh mặt nước, đặc biệt là các không gian gắn với các hồ tự nhiên, hồ thủy lợi...các khu công viên, lâm viên... phía Đông, Đông Nam thành phố như: Hồ Ea Kao - Lâm viên Ea Kao - Sân Golf  Ea Kao; Lâm viên cảnh; khu rừng Hòa Thắng, Rừng cảnh quan Tân Thành,…

            * Du lịch nông nghiệp, du lịch đồn điền

           - Kết hợp giữa du lịch văn hóa, sinh thái thì việc phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, đồn điền là một hướng đi tốt, tạo sản phẩm đặc trưng và đây là thế mạnh rất to lớn và tiềm năng của thành phố Buôn Ma Thuột.

           - Những trải nghiệm ở các vườn, các nông trường (đồn điền) cà phê, chè, cao su, tiêu, vườn hoa, cây cảnh,… là rất hấp dẫn, giúp cho du khách tiếp cận với một không gian văn hóa khác, trong đó cuộc sống địa phương xoay quanh những sản vật đặc trưng đã thành thương hiệu riêng của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

          - Các trang trại gắn với các vùng chuyên canh cà phê... phục vụ khách du lịch sinh thái, tham quan, nghiên cứu...

          - Quy hoạch các tuyến đường trồng hoa và cây xanh đặc trưng của Tây Nguyên để phục vụ khách tham quan du lịch.

          *  Du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh

   Với lợi thế về khí hậu khá ôn hòa, trong không gian xanh rộng lớn, với nền văn hóa đặc sắc việc tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch về nghỉ dưỡng và chữa bệnh là rất tốt. Các loại hình du lịch khác sẽ hỗ trợ tạo ra một sản phẩm “du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh” đa dạng và khác biệt hơn so với các vùng có lợi thế khí hậu tương tự.

            * Du lịch hội nghị, hội thảo, hội chợ, triễn lãm

        Gắn với vai trò và vị thế của trung tâm động lực vùng Tây Nguyên - Thành phố Buôn Ma Thuột với các sản phẩm đặc trưng như: Hội nghị, hội thảo quốc tế; Các triển lãm, hội chợ thương mại, du lịch; Các sự kiện văn hóa, thể thao lớn tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk; Du lịch thể thao với loại hình thể thao cao cấp: golf; Du lịch gắn với các trò chơi dân gian, trò chơi giải trí hiện đại.

            Định hướng phát triển không gian du lịch và kết nối du lịch

            * Với các địa phương trong tỉnh Đắk Lắk

            - Về phía Tây: Vùng huyện Buôn Đôn với thế mạnh của Vườn quốc gia Yok Đôn và trung tâm du lịch Buôn Đôn. Khoảng cách giữa thị trấn Buôn Đôn với thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 18km nên khu vực này sẽ phát triển độc lập, đảm nhiệm chức năng chính về du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa... trong vùng.

             - Về phía Bắc: Vùng huyện Cư M’gar với hạt nhân là các đô thị Ea Pốk, Quảng Phú, giáp ranh trực tiếp với thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là khu vực thuận lợi để bố trí xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ du lịch.

            - Về phía Nam: Huyện Krông Ana với hạt nhân thị trấn Buôn Trấp. Hiện khu vực này có cơ sở hạ tầng tương đối tốt, có thế mạnh về phát triển du lịch vùng ven đô thị và huyện Cư Kuin với hạt nhân là thị trấn Cư Kuin. Khu vực có thế mạnh về đô thị hóa dọc theo trục QL 27 là tuyến du lịch liên vùng Buôn Ma Thuột - Đà Lạt.

              - Về phía Đông: Giáp huyện Krông Pắk với hạt nhân là thị trấn Phước An dọc theo trục QL 26 tuyến du lịch liên vùng đi Nha Trang.

            *  Với các tỉnh, thành trong và ngoài nước

             - Thành phố Buôn Ma Thuột có vị trí trung tâm, thuận lợi để liên kết với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong tương lai, Thành phố được định hướng phát triển như sau:

            + Là một đô thị nối kết (Hub City) với các đầu mối kinh tế như: giao thông, thương mại, công nghiệp, Công nghệ cao, giáo dục - y tế, thể dục thể thao... Có vị trí quan trọng nhất của vùng Tây Nguyên về kinh tế, an ninh quốc phòng.

            + Là một thành phố tiên phong trong cả nước về bảo vệ môi trường cảnh quan tự nhiên; duy trì, giữ gìn và phát huy tốt các bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc của địa phương.

             - Về khoảng cách địa lý, có nhiều thành phố lớn ở Châu Á nằm trong phạm vi bán kính 1.500 km từ Buôn Ma Thuột, cần có chiến lược kết nối với các thành phố này để đem lại lợi ích cho các bên với các giải pháp chính:

            + Tăng cường sự kết nối và hội nhập kinh tế với các nền kinh tế láng giềng;

            + Tăng cường chức năng cửa ngõ, đầu mối liên kết vùng và khu vực;

           + Phát huy những điểm mạnh và củng cố “thương hiệu” của địa phương để “định vị” và tăng sức hấp dẫn cũng như sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

             Như vậy, ngoài các yếu tố hấp dẫn về mặt văn hóa, cảnh quan, điều quan trọng nhất là thành phố Buôn Ma Thuột là nơi hội tụ, đầu mối giao lưu phát triển với hệ thống giao thông đồng bộ, đường không, đường sắt trong tương lai. Đây là cơ sở vững chắc, thúc đẩy và thu hút đầu tư phát triển du lịch mạnh mẽ.

            * Định hướng đầu tư phát triển du lịch

            Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch (lưu trú, vui chơi giải trí chất lượng cao…). Xây dựng các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với không gian cây xanh, mặt nước trong đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, gìn giữ cảnh quan, môi trường đô thị.

               Tập trung đầu tư, thu hút đầu tư các khu, điểm du lịch chính sau:

              - Khu du lịch Ea Kao (hồ Ea Kao – Lâm viên Ea Kao – Sân Golf Ea Kao): Khu du lịch được xây dựng có diện tích tự nhiên khoảng 850ha (diện tích mặt nước khoảng 232,9 ha). Xây dựng khu du lịch hiện đại, cao cấp, kiến trúc mang đậm bản sắc Tây Nguyên. Đây là khu vực có có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều cây xanh, hồ nước rộng và sạch đã góp phần giữ gìn và tôn tạo cảnh quan môi trường sinh thái của vùng, đồng thời bảo tồn và nâng cao giá trị bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số. Tại đây sẽ cung cấp nhiều sản phẩm du lịch cao cấp như nghỉ dưỡng, sân golf 18 lỗ, tìm hiểu văn hoá, vui chơi giải trí, vườn bách thú,... (có thể nghiên cứu các khu chức năng phục vụ sản phẩm du lịch đặc thù biểu diễn nghệ thuật đặc thù, casino, khu dịch vụ cho du khách quốc tế...).

             - Khu du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh: Quy mô 46 ha.

             - Điểm du lịch hồ Ko Tam : Quy mô 120 ha (trong đó diện tích mặt nước khoảng 50 ha).

            - Điểm du lịch và kết hợp nghỉ dưỡng rừng Ea Kmát: Khu du lịch được hình thành tại rừng Ea Kmát, xã Hoà Thắng, TP.Buôn Ma Thuột (cách trung tâm khoảng 6km), trên đường kết nối sân bay Buôn Ma Thuột và trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Quy mô: Khoảng 55 ha.

            - Điểm du lịch hồ Ea Tam: Quy mô khoảng 125 ha.

            - Điểm du lịch hồ Đồi Thông (Cư Dluê): phía bắc phường Khánh Xuân, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 6km về hướng Tây.

           - Khu du lịch nghĩ dưỡng hồ Cuôr Kắp: Nằm trên xã Hoà Thắng, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 10 km. Quy mô: khoảng 300 ha.

          - Vùng du lịch sinh thái dọc hành lang sông Sêrêpốk (1.125 ha) Nghiên cứu vùng sinh thái dọc tuyến sông Sêrêpốk: Đầu tư xây dựng tuyến đường dọc sông, theo đó nghiên cứu hình thành các khu du lịch tại khu vực phía Tây Nam thành phố.

          - Mạng lưới trang trại dọc hành lang suối Ea Tam: Hình thành hệ thống trang trại dọc hành lang xanh suối Ea Tam, các trang trại ngoài sản xuất Cà phê còn tham gia phục vụ du khác thưởng thức, tìm hiểu văn hóa Cà phê Buôn Ma Thuột.

           Bảo tồn, tôn tạo, và phát huy giá trị các điểm du lịch trong Thành phố, đặc biệt chú trọng đến các yếu tố văn hóa sau:

          - Thủ phủ của Cà phê - Phát triển các Trung tâm chế biến Cà phê - Đưa Cà phê Buôn Ma Thuột từ một sản phẩm thương mại trở thành một thương hiệu - Một nét văn hóa đặc trưng - Một điểm đến của du lịch - Giải pháp của quy hoạch là tạo một Không gian đặc trưng dành riêng và một phong cách sống cho một đô thị Cà phê.

         - Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các điểm du lịch đặc sắc trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt chú trọng mạng lưới buôn truyền thống với hình ảnh mái nhà dài của người Êđê được xem là “nhân tố chủ đạo” tạo nên hình ảnh đặc sắc, có tính biểu tượng cao trong diện mạo kiến trúc của Thành phố. Đặc trưng của kiến trúc nhà dài Êđê cần có vị trí độc tôn tại thành phố Buôn Ma Thuột, vì cho đến thời điểm này đó là yếu tố thật sự tiêu biểu cả về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật, gợi nhớ về bản sắc, yếu tố không thể trộn lẫn với bất kỳ địa phương nào. Một số buôn cần được đầu tư để gìn giữ giá trị văn hóa và phát triển du lịch như: Hiện nay, Thành phố có 33 buôn truyền thống, trong đó có nhiều buôn cần được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị về kiến trúc cảnh quan, văn hóa... như buôn Akõ Dhông, Ki, Alê A, Alê B, Cuôr Kăp, Păm Lăm... Đặc biệt chú trọng ưu tiên đầu tư bảo tồn 03 buôn truyền thống là buôn Akõ Dhông, buôn Tôur, buôn Kmrơng Krông B trở thành buôn văn hóa du lịch để phát triển du lịch cộng đồng.

        - Tập trung đầu tư, tôn tạo, khai thác các chứng tích lịch sử, văn hóa của vùng đất Buôn Ma Thuột, như: Điểm mở đầu trận đánh Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk; Xây dựng công viên Ama Thuột.

        - Thường xuyên tu bổ, tôn tạo các điểm du lịch trên địa bàn thành phố như: Bảo tàng tỉnh, Nhà Đày Buôn Ma Thuột, không gian ngã 6 Ban Mê, Không gian Cây Kơ nia cổ thụ, các di tích văn hóa, lịch sử, 02 cây di sản,…

            * Định hướng phát triển các khu chức năng phục vụ du lịch. 

            Toàn bộ vùng thành phố Buôn Ma Thuột và các khu vực lân cận được định hướng phát triển như một tổng thể thống nhất, hỗ trợ, chia sẻ trực tiếp các chức năng với nhau. Tuy nhiên, các đô thị vệ tinh phát triển độc lập nhằm tạo ra khả năng đáp ứng linh hoạt trong mọi phương án tổ chức lãnh thổ. Riêng khu vực thành phố sẽ xây dựng các khu chức năng phục vụ phát triển du lịch như sau:

          -  Đối với khu trung tâm: Chú trọng đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, tăng cường hoàn thiện hệ thống cây xanh công viên, xây dựng hiện đại và bền vững các chức năng trung tâm công cộng. Phát triển và giữ gìn sắc thái truyền thống của các buôn truyền thống, kết hợp tinh hoa của kiến trúc dân tộc Tây Nguyên và môi trường sinh thái tự nhiên để phát triển du lịch. Riêng đối với đô thị hiện hữu cần nâng cấp các công trình công cộng, cải tạo các khu ở và hệ thống công trình xã hội đô thị đạt chuẩn đô thị loại I.

            -  Đối với khu đô thị đang được cải tạo và đầu tư xây dựng mở rộng: Đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bổ sung và hoàn thiện hệ thống cây xanh công viên, cải tạo cảnh quan các dòng suối và các khu vực hành lang dọc suối; phát triển và giữ gìn sắc thái truyền thống của các buôn làng. Khuyến khích phát triển các khu nhà vườn trong trung tâm thành phố.

            - Khu trung tâm thương mại dịch vụ: Tổ hợp không gian triển lãm về văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Tây Nguyên; xây dựng khu lễ hội văn hóa cồng chiêng mang đặc trưng văn hóa Tây Nguyên tại đại lộ Đông - Tây với quy mô 32 ha.

            -  Khu vực Đông Nam: Phát huy thế mạnh đầu mối giao thông liên vùng với ga đường sắt, đường Hồ Chí Minh, sân bay tạo thành khu cửa ngõ đô thị hiện đại mang bản sắc Tây Nguyên với hình thức kiến trúc hiện đại kết hợp với kiến trúc truyền thống, hệ thống hạ tầng đồng bộ, quy mô khoảng 605 ha.

            -  Khu đô thị văn hóa - thương mại  - y tế: Phía Nam trục đường Đông -Tây đây là khu vực bố trí các cụm công trình thương mại hiện đại, kết hợp với các dịch vụ nghỉ dưỡng quy mô 336 ha. Tại đây sẽ tổ chức một trung tâm văn hóa thương mại mới cấp tỉnh, cấp vùng; nơi đây sẽ tổ chức một trung tâm sầm uất, một bệnh viện cấp vùng cũng sẽ được hình thành tại đây.

             -  Khu trung tâm Y tế: Phát triển khu trung tâm y tế - điều dưỡng cấp vùng nằm phía Nam Khu vực đại lộ Đông - Tây (Hạt nhân ban đầu là bệnh viện đa khoa vùng). Phát triển và  nâng cấp hệ thống y tế đảm bảo Buôn Ma Thuột trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao. Các trung tâm y tế được phát triển dạng tổ hợp kết hợp giữa khám chữa bệnh - điều dưỡng, nghỉ dưỡng - nghiên cứu giáo dục đào tạo.

            - Khu trung tâm văn hóa, thể dục thể thao: Tập trung cải tạo nâng cấp tại khu vực ngã sáu đến Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

            -  Khu trung tâm giáo dục: Có quy mô 266 ha. Nâng cấp hệ thống trường lớp hiện tại. Phát triển tiếp cụm dự án giáo dục đào tạo đã được chấp thuận tại Tân An. Xây mới một khu trung tâm đào tạo tập trung mang tính cấp vùng và quốc tế tại khu đô thị mới phía Tây - Nam với các chức năng: đào tạo đại học, trên đại học; các viện nghiên cứu. Nơi đây sẽ là nơi đào tạo nhân lực có chất lượng cao, cung cấp các dịch vụ và chuyển giao công nghệ kỹ thuật mới cho các tỉnh trong vùng Tây Nguyên, Lào, Cămpuchia...

           - Phát triển hệ thống các trung tâm giáo dục đào tạo hiện đại, có tính cạnh tranh thu hút các nguồn lực trong việc đầu tư xây dựng. Đồng thời đây cũng là nơi tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho thành phố Buôn Ma Thuột giảm tỷ lệ người lao động không có việc làm.

            * Định hướng phát triển giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác gắn với các tuyến tuor du lịch

             Cửa ngõ giao thông quốc tế, vùng - Sân bay Buôn Ma Thuột

            -Tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 Sân bay Buôn Ma Thuột nhằm đảm bảo đủ khả năng đáp ứng lượng du khách tăng (kiến nghị xem xét nâng cấp thành sân bay quốc tế cho phép đáp ứng được tần suốt cất hạ cánh lớn và đủ năng lực phục vụ lượng du khách quốc tế). Kiến nghị mở các tuyến đường bay:

             + Tuyến liên kết du lịch mở thêm: Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và mở rộng 2 tuyến chính Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

             + Đường bay tới khu vực Châu Âu, chú trọng điểm đến là Pháp và Nga.

             + Đường bay tới các quốc gia Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Macao…

             + Tuyến bay tới các nước ASEAN, Trung Quốc…

           -Xây dựng hệ thống giao thông công cộng trung chuyển sang giao thông đường bộ, hòa nhập vào hệ thống giao thông nội vùng, liên vùng thuận lợi và nhanh chóng.

           - Quy hoạch, kiểm soát xây dựng không gian đón tiếp, trục đường chuyển tiếp của sân bay đảm bảo các yêu cầu giao thông thuận lợi và đảm bảo vai trò quảng bá hình ảnh đặc trưng của Buôn Ma Thuột.

           * Đối với các tuyến đường liên vùng

            - Tuyến đường bộ

           + Kết hợp cùng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các tỉnh phụ cận đẩy mạnh việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quốc lộ liên kết vùng, liên kết với mạng lưới giao thông quan trọng của ASEAN, của quốc gia và các trung tâm vùng. Bên cạnh đó xây dựng tốt được hệ thống vận tải hành khách thuận lợi, tiện nghi và an toàn, trọng tâm là giao thông công cộng trên tuyến.

            + Tuyến du lịch liên vùng Tây Nguyên: Theo Quốc lộ 14, đường Đông Trường Sơn, Quốc lộ 26.

            + Tuyến du lịch liên vùng ASEAN - Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung: Tuyến du lịch ASEAN - Đắk Lắk - Khánh Hòa (theo QL 26).

             + Mở thêm tuyến du lịch ASEAN – Đắk Lắk – Phú Yên (theo quốc lộ 29).

- Tuyến đường sắt

            Kiến nghị Chính Phủ sớm có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nối giữa thành phố Buôn Ma Thuột xuống Phú Yên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách khối lượng lớn tạo động lực phát triển chuỗi du lịch biển – rừng.

           * Đối với giao thông đô thị

           - Mạng lưới đường

          + Tập trung đầu tư xây dựng các tuyến vành đai, các cửa ngõ chính và công trình đầu mối chuyển tiếp vận tải nhằm đảm bảo gắn kết thuận lợi giữa giao thông nội thị của thành phố Ban Ma Thuột với hệ thống giao thông đối ngoại gắn kết vùng.

           + Xây dựng mạng lưới đường liên khu vực, gắn kết giữa hệ thống giao thông nội thị tới các điểm du lịch, phục vụ các tuyến du lịch.

           + Phát triển tốt các loại hình vận tải phục vụ cho phát triển kinh tế và du lịch. Đặc biệt là vận tải hành khách, trong đó lấy vận tải công cộng làm xương sống.

             + Đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố, chú trọng đầu tư các tuyến đường đến các khu, điểm du lịch.

             + Tổ chức các tuyến du lịch phù hợp với quy hoạch giao thông của đô thị, phù hợp với phân bố, tổ chức các khu, điểm du lịch, các cơ sở phục vụ phát triển du lịch, thuận tiện cho công tác tổ chức giao thông công cộng, tiện ích đô thị phục vụ du lịch.

            + Đối với các tuyến giao thông đối ngoại từ thành phố Buôn Ma Thuột đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, ưu tiên tập trung giải phóng hành lang an toàn giao thông, đồng thời đầu tư hệ thống cây xanh dọc hai tuyến mang dáng dấp Tây Nguyên (trồng xen kẽ giữa cây Sao và cây Muồng), bên dưới tán cây lớn trồng các cây cỏ họ đậu hoặc cây Dã Quỳ. Đây là những loại cây tạo môi trường sinh sản các loài côn trùng đặc trưng của Tây Nguyên nhằm tạo môi trường trong sạch, đưa con người gần gũi với thiên nhiên hoang dã, để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên.

             - Hệ thống bãi, điểm đỗ xe và phát triển tuyến vận tải hành khách công cộng

             + Hoàn chỉnh hệ thống bến bãi đối ngoại và bố trí các điểm đỗ xe công cộng, các điểm đón trả gắn theo các khu du lịch, các điểm du lịch…

            + Thành phố Buôn Ma Thuột cần sớm xây dựng hệ thống giao thông công cộng, tập trung ưu tiên xây dựng giai đoạn đầu một số tuyến chính gắn kết giữa trung tâm và các hướng đối ngoại, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của dân cư và là hạ tầng phục vụ hỗ trợ cho du lịch phát triển.

             + Tại các cửa ngõ thành phố Buôn Ma Thuột bổ sung vào quy hoạch và tiến hành kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe tập trung với quy mô lớn, hiện đại và gắn kết nhiều phương thức vận tải (xe buýt, xe điện, xe đạp,..), cách trung tâm thành phố với bán kính 500 mét, đồng thời tổ chức lại giao thông đô thị trong phạm vi này theo hướng ưu tiên sử dụng xe buýt, xe điện, xe đạp nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

             * Xây dựng các đầu mối kỹ thuật gắn kết theo hệ thống giao thông đảm bảo tiện ích cho hoạt động du lịch

            Xây dựng các đầu mối hạ tầng kỹ thuật phục vụ gắn theo mạng lưới giao thông và công trình du lịch như: Vệ sinh, thu gom rác, tài chính, công nghệ thông tin, y tế, thông tin du lịch…

              Nguồn vốn đầu tư:

              1. Nhu cầu vốn đầu tư: Tổng nguồn vốn dự kiến : 7.637,05 tỷ đồng

  - Vốn Ngân sách: 589,50 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,72%

              - Vốn xã hội hóa :  7.047,55 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 92,28%

              2. Phân kỳ đầu tư:

             a) Giai đoạn 2016 - 2020: khoảng 6.428,55 tỷ đồng

             - Vốn Ngân sách: 211,00 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,28%

             - Vốn xã hội hóa:  6.217,55 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 96,72%

          b) Giai đoạn 2021 - 2030:  khoảng 1.208,50 tỷ đồng

             - Vốn Ngân sách: 378,50 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 31,31%

             - Vốn xã hội hóa : 830,00 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 68,68%

          3. Một số giải pháp tạo nguồn vốn

          a) Đối với vốn ngân sách

          - Ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo tồn, tôn tạo các di tích, công trình văn hóa,…

         - Ngân sách tỉnh: Ưu tiên bố trí ngân sách hàng năm cho việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch; trùng tu, tu bổ các di tích; đầu tư hệ thống giao thông nội vùng theo Đề án và nguồn vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình bảo tồn văn hóa,…

         - Ngân sách thành phố Buôn Ma Thuột: Hàng năm Thành phố bố trí một khoản kinh phí theo khả năng ngân sách để đầu tư và phát triển du lịch.

          b) Đối với vốn xã hội hóa

         Trong kết quả dự trù kinh phí đầu tư cho du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột chủ yếu là nguồn kinh phí xã hội hóa thuộc khu vực tư nhân, nguồn từ ngân sách có thể đáp ứng là rất thấp. Thực tế này đặt ra yêu cầu đối với phát triển du lịch thành phố Buôn Ma Thuột cần phải thu hút nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư nước ngoài,… để thực hiện được thì cần phải tập trong thực hiện các giải pháp sau:

           - Cải thiện thủ tục hành chính và hoàn chỉnh hành lang pháp lý

           Đột biến trong đầu tư du lịch thành phố Buôn Ma Thuột là từ các nhà đầu tư uy tín trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài. Đây lại là nhóm nhà đầu tư nắm bắt thông tin, thủ tục… tại tỉnh, thành phố Buôn Ma Thuột còn hạn chế, việc duy trì kênh thông tin thuận lợi cho nhà đầu tư có thể tiếp cận tốt cần có hỗ trợ pháp lý từ chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk.

            Bên cạnh đó cơ chế, chính sách về khai thác quỹ đất, chính sách về thuế, hỗ trợ hệ thống hạ tầng liên kết… cần có chuyển biến mạnh mẽ, là lợi thế lớn tới quyết định đầu tư của nhà các nhà đầu tư. Đây được xem như là chính sách hàng đầu quyết định tới thu hút đầu tư du lịch.

         - Tăng tính cạnh tranh trong quảng bá đầu tư

            Trong vùng và khu vực có sự cạnh tranh lớn về thu hút đầu tư. Việc chủ động tiếp cận, quảng bá và hỗ trợ thông tin, cam kết ưu tiên… của chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột là rất cần thiết và cần được tiến hành thường xuyên, liên tục đảm bảo giúp các nhà đầu tư tiếp cận và hiểu nhanh, rõ nhất về các lợi thế khi thực hiện đầu tư trên địa bàn thành phố.

           -  Đảm bảo cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt cho du lịch phát triển

           Du lịch phát triển dựa trên sự đóng góp của rất nhiều ngành, trong đó nền tảng quan trọng nhất đó là cơ sở hạ tầng phục vụ. Bao gồm cơ sở hạ tầng du lịch như lưu trú, ăn uống, mua sắm… và hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện nước, môi trường…

          Để đem lại tiện ích trong đi lại cho du khách, điều kiện thuận lợi trong liên kết du lịch với các trung tâm du lịch khác trong vùng thì việc thu ngắn thời gian đi lại bằng đường bộ là đặc biệt quan trọng. Vì vậy, thành phố Buôn Ma Thuột cần chủ động kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với vùng Tây Nguyên, với Chính phủ để sớm triển khai dự án này.

          -Bảo vệ, duy trì và nâng cao được giá trị của tài nguyên du lịch mũi nhọn

         Ngành Du lịch chịu tác động rất lớn từ chất lượng môi trường. Du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột được phát triển trên lợi thế thế mạnh là cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa bản địa… nên việc bảo vệ, duy trì và nâng cao giá trị của tài nguyên du lịch mũi nhọn là yêu cầu tiên quyết, đây là yếu tố quyết định tới phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố.

            Thành phố Buôn Ma Thuột cần có chương trình phát triển và khai thác đối tượng du khách, thị trường mục tiêu. Chất lượng nguồn khách quan trọng hơn việc gia tăng đơn thuần về số lượng nhằm giảm áp lực không cần thiết từ du khách tới môi trường.

             -Nâng cao chất lượng nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch

            Ngoài cơ chế chính sách được ưu tiên cho phát triển du lịch của thành phố, yếu tố quyết định tới thành công của dự án đó là yếu tố chất lượng của nguồn nhân lực. Mặt bằng chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột hiện ở mức thấp (phần hiện trạng đã đánh giá chi tiết nội dung này). Để đáp ứng được yêu cầu tư các dự án du lịch lớn, từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhóm du khách chất lượng… nên cần sớm tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

             Với cơ cấu dân cư trẻ, thành phố Buôn Ma Thuột lại là trung tâm về giáo dục của vùng Tây Nguyên là yếu tố thuận lợi cho đào tạo nhân lực chất lượng cao nếu như thành phố quyết tâm và có sự chung sức của các doanh nghiệp du lịch hoạt động trên địa bàn thành phố.  

             Giải pháp thực hiện

             1. Tăng cường nhận thức đúng vị trí, vai trò của du lịch: 

             Tổ chức tuyên truyền đến các ngành, các cấp và cộng đồng để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của ngành du lịch là ngành kinh tế dịch vụ có tính liên ngành, liên vùng cao trong cơ cấu ngành kinh tế quốc dân để từ đó đổi mới trong tư duy hoạch định thể chế, chính sách và chỉ đạo, quản lý, điều hành phù hợp với tính chất và yêu cầu nhiệm vụ. Việc xác định đúng vị thế của ngành Du lịch là rất quan trọng để có sự chuyển biến thực chất trong việc tổ chức bộ máy quản lý, ban hành chính sách tương ứng nhằm đảm bảo cho ngành Du lịch Buôn Ma Thuột phát huy được hết các thế mạnh tài nguyên, tiềm năng, vị thế của mình.

             2. Thực hiện công tác tuyên truyền tới toàn dân, tới cả du khách như là một đại sứ du lịch cho Buôn Ma Thuột cùng chung tay bảo vệ giữ gìn môi trường du lịch, bản sắc du lịch.

             Làm tốt công tác truyền thông huy động mọi cấp, mọi ngành và mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào hoạt động tiếp thị, xúc tiến Du lịch thành phố Buôn Ma Thuột để khẳng định vị thế của thương hiệu Du lịch thành phố Buôn Ma thuột trong tổng thể thị trường du lịch của tỉnh Đắk Lắk, vùng Tây Nguyên và cả nước.

             3. Xây dựng thương hiệu du lịch Buôn Ma Thuột: Tập trung thông qua các tài nguyên du lịch, các dịch vụ du lịch để xây dựng hình ảnh du lịch cho Buôn Ma Thuột đậm bản sắc Tây Nguyên: Điểm đến của đô thị xanh, đô thị thân thiện mang trong mình yếu tố văn hóa sâu đậm, đặc sắc. Xây dựng được những đặc trưng, bản sắc riêng cho từng khu, điểm du lịch của thành phố.

             4. Quảng bá sản phẩm du lịch Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk nói chung:

            - Đẩy mạnh quảng bá, chủ động tổ chức các chương trình giới thiệu về du lịch Buôn Ma Thuột ở trong nước và nước ngoài, ở những thị trường hiện có và trong cả thị trường tiềm năng. Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá như: CD, cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, tờ rơi, tập gấp,…

             - Công tác quảng bá phải được triển khai một cách nhất quán và kiên trì. Định kỳ tổ chức khảo sát sự hài lòng của khách du lịch về giá cả, các sản phẩm, dịch vụ, thái độ phục vụ tại các địa điểm du lịch của thành phố cũng như các dịch vụ để quảng bá du lịch.

             5. Xây dựng website, cổng thông tin để đem hình ảnh Buôn Ma Thuột đến mọi nơi và cung cấp đầy đủ nhất các thông tin cần thiết cho du khách, cho các công ty du lịch, v.v…  

            6. Phát triển maketing điện tử (E-Marketing): Xây dựng cơ sở dữ liệu, các ấn phẩm điện tử; quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác trên Inernet (có thể khai thác trên các thiết bị cầm tay).

Giải pháp về sản phẩm du lịch:

            1. Tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú và các công trình dịch vụ.

            - Xây dựng tốt kênh thông tin về hệ thống khách sạn, nhà hàng phục vụ du lịch; Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú và các công trình dịch vụ phục vụ du lịch.

            - Cần phải kiểm tra, quản lý chặt chẽ hơn việc chấp hành các quy định của nhà nước về kinh doanh lưu trú du lịch. Luôn luôn kiểm soát và đào tạo bổ sung đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực du lịch nhằm đáp ứng kịp thời các yêu cầu cũng như cung cấp chất lượng dịch vụ tốt cho du khách.

             2. Đầu tư thỏa đáng cho việc nghiên cứu tìm giải pháp bền vững cho việc tổ chức lễ hội cà phê, tập trung vào chức năng hội để du khách được tiếp cận đầy đủ nhất về lịch sử hình thành, quy trình trồng trọt, thu hái, chế biến và thưởng thức cà phê.

              3. Khai thác các tuyến, điểm du lịch

             - Nâng cấp chỉnh trang, khai thác các điểm tham quan, du lịch, tìm hiểu văn hóa dân tộc như Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, buôn Akõ Dhông, các di tích lịch sử cách mạng Nhà đày Buôn Ma Thuột, Biệt Điện Bảo Đại, 02 cây di sản, Đình Lạc Giao; Các công trình tôn giáo như Chùa Sắc tứ Khải Đoan, Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột, Nhà thờ Chánh tòa Buôn Ma Thuột,…;

             - Tập trung đầu tư, tôn tạo, khai thác các chứng tích lịch sử, văn hóa của vùng đất Buôn Ma Thuột, như: Điểm mở đầu trận đánh Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk; Xây dựng Công viên Ama Thuột.

             - Duy trì và nâng cấp chợ đêm Buôn Ma Thuột; Quy hoạch và xây dựng các tuyến phố đi bộ, các tuyến phố cà phê, các tuyến phố mua sắm; phát triển làng nghề hoa - cây cảnh tại thôn 3, xã Hòa Phú; cụm nghề dệt thổ cẩm buôn Tơng Ju, xã Ea Kao;… Quy hoạch khu vực trồng hoa, cây xanh đặc trưng của Tây Nguyên để phục vụ khách tham quan du lịch.

            - Xây dựng đền thờ các Vua hùng tại đồi Cư Dluê; Xây dựng vườn thú tại Lâm viên Ea Kao, khu du lịch hồ Ea Kao; xây dựng dự án khu du lịch sinh thái văn hóa cà phê suối Xanh, Xây dựng hệ thống công viên, quảng trường, khu vui chơi giải trí mới được xác định trong Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035.

            - Mở rộng kết nối không gian du lịch với Buôn Đôn (du lịch Voi), Hồ Lắk (du lịch nghỉ dưỡng), buôn M’Liêng, buôn Triết; các di tích lịch sử cách mạng Hang đá Dăk Tuôr, Đồn điền CAĐA; các điểm du lịch sinh thái: thác Dray Nur, thác Dray Sáp Thượng, thác Thủy Tiên … và tỉnh trong vùng Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung và xa hơn là với các nước trong hành lang kinh tế Đông Tây.

            4. Quy hoạch bảo tồn các buôn để phát triển du lịch

           - Xây dựng chương trình về cải tạo, duy trì và khai thác các buôn vào hoạt động du lịch, cung cấp sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc bản địa.

           - Đầu tư và hỗ trợ cộng đồng cùng tham gia vào hoạt động du lịch. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với thành phố Buôn Ma Thuột nhằm khai thác và bảo vệ các tài nguyên du lịch thiên nhiên, cũng như văn hóa. Lợi ích từ du lịch giúp lại cộng đồng có ý thức bảo vệ và gìn giữ văn hóa của mình. Trong thời gian đầu cần tập trung xây dựng, bảo tồn 03 buôn truyền thống để phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột là buôn Akõ Dhông, buôn Tôur và Buôn Kmơng Krông B, sau đó sẽ mở rộng tới các buôn khác trên địa bàn thành phố.

            5. Phát triển sản phẩm lưu niệm đặc trưng: Các sản phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc đặc trưng của Thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk chung. Có thể lập một dự án, nghiên cứu tìm hiểu và đưa ra các gợi ý, chỉ dẫn phát triển sản phẩm đặc trưng. Ưu tiên các sản phẩm được chế tác từ gỗ, từ cà phê, các mặc hàng dệt truyền thống, … gắn với văn hóa đặc sắc của đồng bào địa phương.

            6. Xã hội hóa hoạt động du lịch:

             - Huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch; khuyến khích đầu tư vào các hệ thống khách sạn cao cấp (từ 3 sao đến 5 sao); đầu tư vào các khu du lịch, điểm du lịch, các khu vui chơi, giải trí,…

            - Huy động người dân trên địa bàn thành phố tích cực tham gia vào hoạt động du lịch, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, vệ sinh, ứng xử thân thiện với du khách ở tổ dân phố, thôn, buôn, xã, phường và“Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”; chung tay giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường,… nâng cao chất lượng các dịch vụ và tăng thu nhập một cách bền vững từ hoạt động du lịch.

            Giải pháp bảo vệ môi trường, duy trì và phát triển tài nguyên du lịch

            1. Bảo vệ môi trường:

            - Kiểm soát chặt chẽ công tác đánh giá tác động môi trường tại các dự án đầu tư du lịch. Kiên quyết dừng dự án không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, trong đó xem xét cả môi trường cảnh quan, môi trường văn hóa…

            - Thực hiện việc kiểm soát các nguồn thải, đặc biệt rác thải trên địa bàn thành phố và các khu du lịch, điểm du lịch. Xây dựng tiêu chuẩn về thương hiệu xanh cấp cho các doanh nghiệp, các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

          2. Bảo vệ, duy trì được tài nguyên du lịch: Song hành việc khai thác các tài nguyên du lịch phục vụ cho sự phát triển. Việc duy trì, xây dựng và làm giàu thêm tài nguyên du lịch là vô cùng quan trọng. Nhất là đối với các sản phẩm du lịch được xây dựng trên nền tảng văn hóa, về cảnh quan thiên nhiên.

          3. Xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường: Xây dựng cơ chế chính sách về bảo vệ môi trường du lịch; thường xuyên thanh tra, kiểm tra để xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường, kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ về bảo vệ môi trường và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.

           * Giải pháp về cơ chế, chính sách

            1. Hoàn chỉnh chính sách trong đầu tư và khai thác du lịch: Xúc tiến làm việc với Chính phủ để sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù và ưu đãi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2020 theo Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Tờ trình số 158/TTr-BKHĐT, ngày 09/01/2014) nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên nói chung, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Buôn Ma Thuột phấn đấu thực hiện đạt được các mục tiêu trên, sớm trở thành một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam và là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

            2. Hoàn thiện và công khai, minh bạch hệ thống văn bản pháp lý, các cơ chế chính sách pháp luật có liên quan như: chính sách đất đai, giải phóng mặt bằng, thuế, mức hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch từ nguồn vốn nhà nước, thủ tục ….; ưu tiên tập trung vào: ưu đãi về thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, vay ưu đãi... đối với các dự án đầu tư theo danh mục đã được xây dựng, các dự án đầu tư vào các vùng đất còn hoang sơ… Đặc biệt là, ưu đãi đối với hình thức kinh doanh du lịch mới có quy mô và trọng điểm, có khả năng kéo dài thời gian lưu trú của khách.

             3. Tham mưu ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính để tham mưu cơ quan có thẩm quyền sửa đổi cho phù hợp, nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào du lịch.

            4. Hoàn chỉnh công tác quy hoạch: quy hoạch xây dựng hệ thống các khu danh lam, thắng cảnh hiện có, tận dụng các tiềm năng về thiên nhiên, môi trường, văn hoá để có phương án đầu tư, xây dựng các khu du lịch, điểm du lịch tham quan theo từng chuyên đề để đa dạng hoá sản phẩm và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trùng lắp, đơn điệu.

            Thường xuyên công bố rộng rãi quy hoạch các khu du lịch, điểm du lịch đã được phê duyệt; hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

            Giải pháp nguồn lực cho đầu tư du lịch:

            1. Nguồn ngân sách cho các nhiệm vụ hoàn chỉnh hành lang pháp lý, quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Ưu tiên xây dựng hệ thống giao thông liên kết và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ.

            2. Dòng vốn ngoài ngân sách phụ thuộc rất lớn vào cơ chế chính sách ưu tiên cho phát triển du lịch:

         - Kêu gọi đầu tư, thực hiện xã hội hoá phát triển du lịch để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào du lịch dưới nhiều hình thức khác nhau như: Bảo vệ tôn tạo khu tuyến điểm du lịch, di tích văn hoá thắng cảnh, các lễ hội, các hoạt động văn hoá dân gian, các làng nghề…Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, tạo môi trường thông thoáng về đầu tư phát triển du lịch, đơn giản hoá thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên cơ sở tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong và ngoài nước, nhà nước và tư nhân, mở rộng các hình thức thu hút vốn đầu tư như: BOT, BTO.

         - Xây dựng chính sách và giải pháp tạo và sử dụng vốn để phát triển du lịch, huy động các nguồn vốn để giải quyết được nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng trưởng như: Vốn từ nguồn tích luỹ GDP du lịch, vốn vay Ngân hàng với tỷ lệ ưu đãi, thu hút vốn nhàn rỗi qua các hệ thống ngân hàng và trong dân. Thu hút vốn đầu tư trong nước qua Luật khuyến khích đầu tư, vốn thông qua cổ phần hoá doanh nghiệp, v.v... tăng cường liên kết trong nước để đầu tư xây dựng các khách sạn nhà hàng, phương tiện vận chuyển… coi trọng việc thu hút vốn đầu tư trong nước ở giai đoạn này là ưu tiên hàng đầu.

            Giải pháp phát triển vai trò trung tâm và gắn kết các địa phương trong tỉnh:

             1. Phát triển Buôn Ma Thuột đảm nhận tốt vai trò chức năng trung tâm điều phối khách du lịch của tỉnh Đắk Lắk: Tập trung các nguồn lực đủ lớn để đầu tư về hình ảnh, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để du lịch thành phố Buôn Ma Thuột phát huy tốt vai trò trung tâm trung chuyển khách, hỗ trợ các địa phương trong tỉnh, tăng khả năng thu hút khách và đầu tầu phát triển du lịch của tỉnh Đắk Lắk.

             2. Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột mở rộng đầu tư kinh doanh và đẩy mạnh các hoạt động liên kết mở rộng các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp du lịch khác trong tỉnh, trong vùng Tây Nguyên, đặc biệt với các tỉnh vùng duyên hải ven biển, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,…

            3. Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong tỉnh, trong vùng Tây Nguyên để tạo thành các trục, tuyến du lịch hỗ trợ tương hỗ cho nhau. Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác sẽ giúp khai thác những thế mạnh, hạn chế được sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá du lịch.

            Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch:

            1. Thành phố xây dựng trung tâm ngoại ngữ cộng đồng: Có những lớp chuyên đề cho từng nhóm đối tượng. Đặc biệt kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, sinh viên trong việc tạo các lớp học miễn phí cho dân cư, tài xế xe tắc xi, người bán hàng,…

            2. Nâng cao chất lượng nhân lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch: Nguồn nhân lực trong bộ máy quản lý nhà nước về du lịch cũng cần được tuyển dụng nhân sự có chuyên môn, có kinh nghiệm, tâm huyết và thường xuyên được đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng để đáp ứng vị trí công tác được đảm nhận.

            3. Tạo điều kiện cho nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm việc trên địa bàn thành phố:

           - Chú trọng đào tạo nhân lực ở các vị trị quản lý, nhân lực nghề có trình độ cao, đáp ứng tiêu chuẩn phù hợp với hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh đào tạo tại chỗ, kết hợp các hình thức đào tạo mới và bồi dưỡng nâng cao trình độ để nhanh chóng hình thành đội ngũ lao động đáp ứng nhu cầu hiện tại cùng song song với việc thực hiện kế hoạch đào tạo dài hạn. Yêu cầu nhân lực cần trang bị sự am hiểu về văn hóa địa phương, có trình độ chuyên môn cao và có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ để có thể phục vụ tốt các đối tượng khách nước ngoài và khách nội địa.

          - Xây dựng chính sách đãi ngộ thỏa đáng, tương xứng với chất lượng của nguồn nhân lực, để thu hút lao động chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Buôn Ma Thuột.

         4. Hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của đơn vị nhằm đẩy cao mặt bằng nhân sự phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó việc lập cơ sở bồi dưỡng, bổ sung thêm kiến thức, nghiệp vụ thường xuyên cho nhân lực là vô cùng quan trọng.

         5. Ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực du lịch vùng dân tộc thiểu số thông qua việc tăng cường giáo dục, bồi dưỡng kiến thức giao tiếp, ứng xử cho cộng đồng tại các khu du lịch, điểm du lịch để từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương cho phát triển du lịch.

         6. Tăng cường hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của các nghệ nhân và các hoạt động văn hóa cộng đồng, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch.

       * Giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch:

       1. Nâng cấp và bổ sung mới cơ sở lưu trú: Gia tăng nguồn cung cấp cơ sở lưu trú cho giai đoạn 2021 - 2030, ưu tiên đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp (từ 3 sao đến 5 sao). Nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú hiện có bằng việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thường xuyên cập nhật thông tin để quảng bá chung cho hệ thống cơ sở lưu trú tại cổng thông tin chung của thành phố Buôn Ma Thuột để khách có thể tiếp cận rõ nhất về chất lượng và tiện nghi của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

       2. Thành lập Trung tâm (hoặc bộ phận) hỗ trợ khách du lịch để cung cấp thông tin, tư vấn và phản hồi cho khách du lịch, giúp khách du lịch có thông tin đầy đủ và tin cậy khi đến thành phố Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

       3. Xây dựng trung tâm ẩm thực và xây dựng được văn hóa ẩm thực đặc sắc cho thành phố Buôn Ma Thuột đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống, tìm hiểu văn hóa ẩm thực địa phương và có không gian sinh hoạt phong phú. Gắn kết với chợ trung tâm và các trung tâm về sản phẩm cà phê địa phương. (Xây dựng lễ hội nhỏ về ẩm thực trong trung tâm ẩm thực, mời các nghệ nhân, đầu bếp giỏi định kỳ hàng tháng nhằm quảng bá, nhằm xây dựng thực đơn đặc sắc, nâng cao chất lượng món ăn, uống đem lại sự hấp dẫn, hài lòng cho du khách).

        4. Hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ:

       - Tập trung hoàn chỉnh hệ thống giao thông đối ngoại về đường hàng không và đường bộ, đường sắt trong tương lai. Xây dựng các bến bãi, điểm trung chuyển và tổ chức vận tải hành khách thuận lợi trong đô thị và mạng lưới giao thông nối tới các khu, điểm du lịch.

       - Đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ như cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc, tài chính, dịch vụ y tế, vận tải hành khách công cộng… tới các dự án du lịch.

         * Giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn:

         1. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo tốt an ninh và trật tự an toàn xã hội trên toàn thành phố và vùng phụ cận, các tuyến du lịch đến thành phố Buôn Ma Thuột, khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch, tạo môi trường an toàn, thân thiện. Đảm bảo đủ năng lực duy trì trật tự, an toàn khi tổ chức các sự kiện quốc tế, quốc gia tại thành phố. Đảm bảo an ninh cho hoạt động của các đoàn khách du lịch đến tham quan, du lịch. Đảm bảo tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông.

         2. Duy trì, nâng cao chất lượng các đầu mối xử lý các phát sinh, hỗ trợ du khách tốt nhất, hướng dẫn và thông báo tình hình có liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra trong các doanh nghiệp du lịch và địa bàn du lịch.

          3. Chủ động phòng ngừa đấu tranh với các đối tượng lợi dụng hoạt động du lịch để vi phạm pháp luật.

          * Giải pháp hoàn chỉnh hệ thống quản lý phát triển du lịch

          1. Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo môi trường du lịch: làm tốt công tác truyền thông huy động mọi cấp, mọi ngành và mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào hoạt động tiếp thị, xúc tiến hình ảnh Du lịch thành phố Buôn Ma Thuột để khẳng định vị thế của thương hiệu Du lịch thành phố Buôn Ma thuột trong tổng thể thị trường du lịch của tỉnh Đắk Lắk, của vùng Tây Nguyên Nguyên và cả nước.

          2. Đầu mối quản lý về du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột: cần đảm bảo hiệu quả trong  quản lý quy hoạch, nghiệp vụ, đầu tư du lịch, công tác xúc tiến quảng bá, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý môi trường du lịch…và tư vấn giúp Ủy ban Nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột chỉ đạo, ban hành các chính sách, cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy du lịch phát triển. Cần có các bộ phận quản lý chuyên ngành trong công tác xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch, quản lý các dự án đầu tư phát triển du lịch…

          3. Đầu mối tổ chức phối hợp với chính quyền các địa phương: Ban hành quy chế quản lý ở các khu, điểm du lịch, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch để tăng cường quản lý hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố. Công tác thanh tra, kiểm tra cần được chủ động tiến hành trên cơ sở phối hợp liên ngành và chuyên ngành để quản lý chất lượng dịch vụ, đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch.

            Tổ chức thực hiện

            1. Giai đoạn 1 (2016 đến 2020)

            - Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

            - Triển khai quy hoạch cụ thể các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột để làm cơ sở quản lý và kêu gọi đầu tư. Quy hoạch này cũng là cơ sở để xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho việc xây dựng, khai thác vận hành, …

            - Triển khai xây dựng Trung tâm đào tạo ngoại ngữ cộng đồng; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực và tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột.

            - Hoàn thành công tác bảo tồn và phát huy giá trị tại 03 buôn truyền thống: Akõ Dhông, Tuôr, Kmrơng Krông B để phát triển du lịch cộng đồng.

           - Xây dựng dự án khu du lịch sinh thái văn hóa cà phê suối Xanh; Xây dựng hồ thủy lợi Ea Tam kết hợp với du lịch, xây dựng vườn bách thú tại Lâm viên Ea Kao và khu du lịch, sân golf EaKao,..

            - Đầu tư, tôn tạo, khai thác các chứng tích lịch sử, văn hóa của vùng đất Buôn Ma Thuột, như: Điểm mở đầu trận đánh Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk; Xây dựng công viên Ama Thuột.

             - Xây dựng Đền thờ các Vua Hùng tại đồi Cư Dluê, thành phố Buôn Ma Thuột.

             - Hình thành khu phố ẩm thực mang nét đặc sắc của Buôn Ma Thuột, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

            - Duy trì và nâng cấp chợ đêm Buôn Ma Thuột; quy hoạch xây dựng các tuyến phố đi bộ; phát triển làng nghề hoa - cây cảnh tại thôn 3, xã Hòa Phú; cụm nghề dệt thổ cẩm buôn Tơng Ju, xã Ea Kao; Quy hoạch khu vực trồng hoa, cây xanh đặc trưng của Tây Nguyên để phục vụ khách tham quan du lịch.

            - Hình thành trung tâm (hoặc bộ phận) cung cấp thông tin, xuất bản các ấn phẩm, website du lịch, thiết lập, lắp đặt các quầy thông tin, các biển chỉ dẫn du lịch tại các khu trung tâm công cộng, dịch vụ thương mại, văn hóa,… các tuyến đường chính, một số khách sạn, siêu thị, quảng trường, khu cửa ngõ thành phố.

             - Đầu tư hạ tầng liên kết, mở rộng các đường tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 2 và một số tuyến liên khu vực đã xác định trong Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến trung tâm các huyện, các điểm, khu du lịch: tỉnh lộ 8; tới Cư M’gar; tỉnh lộ, Buôn Trấp, Buôn Đôn, Phước An và Cư Kuin thuộc Quốc lộ 14, 26, 27, đường tỉnh ĐT 697 (tỉnh lộ 1), ĐT 698 (tỉnh lộ 2), ĐT 688 (tỉnh lộ 8) Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 2; xây dựng một số tuyến đường đô thị mới như đường vành đai phía tây, đường Đông - Tây, đường Ama Khê kéo dài, đường Trần Quí Cáp.

             - Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông và hạ tầng kỹ thuật phục vụ khác như cấp điện, nước, thu gom rác, điểm đón và trả hành khách tới các khu, điểm du lịch…

              2. Giai đoạn 2 (2021 đến 2030)

            - Rà soát đánh giá tình hình thực hiện giai đoạn 1 của Đề án phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 làm cơ sở tiến hành điều chỉnh các mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

            - Tập trung triển khai tiếp các mục tiêu và nhiệm vụ của giai đoạn 2 được đề ra trong Đề án phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

           Thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung là trung tâm vùng Tây Nguyên, một cực tăng trưởng trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố  Buôn Ma Thuột đã có những bước phát triển nhanh, mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá đưa thành phố Buôn Ma Thuột trở thành một trong những địa phương có nguồn thu ngân sách lớn của địa phương. Tuy nhiên, trong bức tranh tổng thể nền kinh tế của tỉnh Đắk Lắk cũng như thành phố Buôn Ma Thuột, lĩnh vực du lịch được đánh giá phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của một vùng giàu tài nguyên du lịch văn hóa, sinh thái...

           Đến nay, “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, trong đó nêu lên các phương hướng phát triển ngành Du lịch của tỉnh Đắk Lắk phù hợp với từng giai đoạn khác nhau, đồng thời xác định vai trò của thành phố Buôn Ma Thuột là đầu mối trung chuyển khách, trung tâm chứa đựng các cơ sở động lực, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch quan trọng nhất, góp phần quyết định đưa du lịch Đắk Lắk chuyển biến mạnh mẽ trong tương lai. Đồng thời “Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã định hướng xây dựng các khu chức năng để đáp ứng vai trò là trung tâm vùng Tây Nguyên, việc đầu tư phát triển du lịch tại thành phố Buôn Ma Thuột cần được xem xét, tính toán để có sự đồng nhất, phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

           Thực tiễn nêu trên đòi hỏi có chương trình, chiến lược phát triển du lịch với các giải pháp cụ thể để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tổ chức tuyến, điểm nội vùng, liên vùng hợp lý, từ đó đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch tạo tiền đề thu hút đầu tư... Việc xây dựng “Đề án phát triển du lịch thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” là một trong những việc làm thiết thực đầu tiên cần thiết và cấp bách.

 

Hương Giang ( Tổng hợp và trích Đề án phát triển du lịch Buôn Ma Thuột)

Bình chọn
Góp ý giao diện Cổng thông tin điện tử của thành phố Buôn Ma Thuột
Quảng Cáo
   

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột

Chịu trách nhiệm chính: Ông Vũ Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng Ban biên tập Website

Địa chỉ : 01 Lý Nam Đế - Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk Phone +84-262-3919212 Fax +84-262-3955007 Email: banbientap@bmt.daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "Buon Ma Thuot Portal" hoặc "www.buonmathuot.daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Cổng thông tin được thiết kế bởi Trung tâm CNTT&TT - Website:http://ictdaklak.vn