Triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh Du lịch (28/07/2017)

UBND Thành phố Buôn Ma Thuột vừa ban hành Công văn số 1861 về việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch (theo Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 2/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trên địa bàn Thành phố.

UBND Thành phố Buôn Ma Thuột yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã của Thành phố và các tổ chức kinh doanh du lịch tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến cán bộ, công nhân viên chức, khách du lịch, người dân tại cộng đồng dân cư, các khu, điểm du lịch, điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thành phố.

Vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh; phát động phong trào “ mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm”; giữ gìn trật tự an ninh xã hội, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách tại các khu du lịch, điểm du lịch. Lồng ghép đưa các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch vào các Chương trình, Kế hoạch tuyên truyền của cơ quan, đơn vị mình; góp phần thay đổi hành vi, thói quen, thái độ, cách thức ứng xử văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động du lịch.

Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những Quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Bộ quy tắc gồm 2 Chương với 12 điều quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch.

 Đối tượng áp dụng: Khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; Cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Đối với khách du lịch, thông điệp ứng xử được đưa ra là “văn minh, tự trọng và trách nhiệm”, thể hiện qua 20 hành vi ứng xử như: Tuân thủ các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, hướng dẫn của người quản lý tại điểm đến hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; ưu tiên giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống; không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự và có hành vi bạo lực khi đi du lịch...

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, gồm 15 điều trong quy tắc ứng xử với các yêu cầu đặt ra: phải tuân thủ pháp luật và các quy định của địa phương trong kinh doanh du lịch; niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, không bán cao hơn giá niêm yết; tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch; ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng; sẵn sàng, tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro liên quan đến trách nhiệm và khi có yêu cầu; không sử dụng thương hiệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khác để quảng bá cho sản phẩm của mình...

Với doanh nghiệp lữ hành, phải “chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng” theo 16 quy tắc cụ thể: tuân thủ pháp luật về kinh doanh lữ hành; tư vấn trung thực, đầy đủ về chương trình du lịch và các dịch vụ; tích cực hỗ trợ du khách trong tình huống xảy ra rủi ro; hướng dẫn khuyến cáo về những quy định, phong tục tập quán nơi đến trước và trong quá trình đi du lịch; sử dụng hướng dẫn viên được cấp thẻ và có kinh nghiệm; xây dựng thương hiệu lữ hàng; không để người nước ngoài lợi dụng “núp bóng” kinh doanh, không được “bỏ rơi”, thiếu trách nhiệm với du khách. 

Với hướng dẫn viên du lịch phải “chuyên nghiệp, thân thiện, yêu nghề” và thực hiện 13 quy tắc ứng xử: đề cao đạo đức nghề nghiệp hướng dẫn viên, phục vụ khách đúng chương trình du lịch, thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình, tích cực hỗ trợ khách trong mọi trường hợp xảy ra rủi ro, khuyến cáo khách du lịch tuân thủ pháp luật và tôn trọng văn hóa, tập quán tại điểm đến.

Với cơ sở lưu trú du lịch cần cung cấp đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng các dịch vụ đã quảng cáo và bán cho khách; vệ sinh môi trường sạch sẽ, trang trọng trong và ngoài cơ sở lưu trú du lịch; ứng xử đúng mực, tôn trọng khách hàng, chuyên nghiệp, ân cần, chu đáo, niềm nở, tận tâm, thân thiện khi phục vụ khách; niêm yết công khai giá và dịch vụ; không lợi dụng thời điểm đông khách để ép giá, cung cấp dịch vụ kém chất lượng…

Đối với đơn vị vận chuyển khách du lịch, yêu cầu thực hiện 12 quy tắc: hướng dẫn khách sử dụng phương tiện, công cụ cứu nạn, kỹ năng thoát hiểm trên phương tiện; kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành; không sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không tranh giành khách, không chen lấn giành đường khi tham gia giao thông; không chở quá số người quy định...

Với cộng đồng dân cư cần ứng xử hiếu khách, thân thiện và văn minh bằng cách nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch; nhiệt tình giúp đỡ du khách; không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; không có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch… Đây còn là đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc. 

Ngoài ra, Bộ quy tắc cũng đề ra 10 khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách ViệtDu lịch có hiểu biết và có trách nhiệmViệt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minhMỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịchXếp hàng là văn minhNói không với dịch vụ kém chất lượng Du lịch hướng tới sự chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; Ứng xử văn minh là tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người; Ứng xử đúng mực, thái độ thân thiện, tinh thần tận tụy. 

Hồng Thắm

Bình chọn
Góp ý giao diện Cổng thông tin điện tử của thành phố Buôn Ma Thuột
Quảng Cáo
   

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột

Chịu trách nhiệm chính: Ông Vũ Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng Ban biên tập Website

Địa chỉ : 01 Lý Nam Đế - Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk Phone +84-262-3919212 Fax +84-262-3955007 Email: banbientap@bmt.daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "Buon Ma Thuot Portal" hoặc "www.buonmathuot.daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Cổng thông tin được thiết kế bởi Trung tâm CNTT&TT - Website:http://ictdaklak.vn