Năm 2024, thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục dẫn đầu cấp huyện về chỉ số cải cách hành chính
Quang cảnh trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Buôn Ma Thuột
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, trực tiếp và kịp thời của Thành ủy, HĐND thành phố, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã có nhiều nỗ lực về chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính. Công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố từng bước hoàn thiện, minh bạch, mang lại hiệu quả tích cực, bám sát kế hoạch của UBND tỉnh, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy hành chính, tạo ra sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân. Từ đó, giúp cho thành phố Buôn Ma Thuột nhiều năm liền luôn dẫn đầu kết quả Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện; Đặc biệt, năm 2024 với chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đạt 95,86% đã trở thành điểm sáng dẫn đầu cấp huyện về công tác cải cách hành chính của tỉnh.
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, thành phố quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, phòng ban chuyên môn và địa phương cũng như toàn thể cán bộ, công chức bắt tay, bắt nhịp vào thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách tập trung, quyết liệt. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng kỷ cương, lề lối làm việc nhất là đối với cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa của 19 xã, phường và thành phố Buôn Ma Thuột. Nếu hồ sơ của người dân và doanh nghiệp phát sinh nhiều, cần thiết phải làm thêm giờ để giải quyết kịp thời, đúng hẹn. Tuyệt đối không để đình trệ công việc, không để lỡ hẹn với doanh nghiệp, người dân, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đến lợi ích của nhân dân.
Ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính
Ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột chia sẻ: Công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian của thành phố đã có rất nhiều cố gắng, việc thực hiện tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính. Năm 2024, thành phố đã đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết 16 TTHC; bãi bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết đối với tất cả các TTHC phải cung cấp “nơi cấp CCCD”; điều chỉnh hình thức trả kết quả đối với 05 TTHC ; bãi bỏ 33 TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của UBND cấp xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội; Đề xuất phân cấp, phân quyền giải quyết 03 TTHC. Các nội dung đề xuất trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
Đặc biệt, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố hoạt động theo mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công đạt hiệu quả cao; cơ chế một cửa, một cửa liên thông thể hiện sự công khai, minh bạch của chính quyền các cấp đã mang lại sự hài lòng của người dân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính tiếp tục được điều chỉnh, sắp xếp theo hướng hợp lý, tinh gọn, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được chuẩn hóa, đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và CCHC đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Chú trọng thực hiện các biện pháp, giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Buôn Ma Thuột luôn làm việc với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ” để phục vụ nhân dân
Với kết quả giải quyết hồ sơ TTHC từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/12/2024, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Thành phố tiếp nhận 14.637 hồ sơ, đã giải quyết 14.371 hồ sơ đúng hạn và trước hạn, chiếm 100%.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã tiếp nhận 39.722 hồ sơ, đã giải quyết được 39.682 hồ sơ đúng, trước hạn, chiếm 100%.
Song song với đó, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành, giám sát camera tập trung tại Công an Thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 kết nối 454 mắt camera tại các phường trên địa bàn thành phố.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản Idesk, chữ ký số đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị; 100% các các cơ quan, đơn vị đã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Idesk) để nhận và gửi văn bản. Tiếp nhận 25.595 văn bản đến và ban hành 21.320 văn bản văn bản đi, qua phần mềm Idesk. 100% cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và lãnh đạo được cấp chứng thư số và triển khai thực hiện ký số ban hành văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; duy trì các phần mềm ứng dụng chuyên ngành phục vụ các cơ quan chuyên môn như: Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, phần mềm tư pháp - hộ tịch, phần mềm vilis 2.0, phần mềm quản lý giáo dục. Tỷ lệ cơ quan sử dụng chữ ký số đạt 100 %, tỷ lệ ký số văn bản điệu tử đạt 100.
Hiện nay, thành phố đang cung cấp 331 bộ Thủ tục hành chính (Trong đó: TTHC cấp Thành phố: 214 thủ tục; TTHC cấp xã: 117 thủ tục) trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Số TTHC cung cấp trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh là 304 thủ tục, gồm: TTHC cung cấp trực tuyến Toàn trình 80 thủ tục (cấp Thành phố 54 thủ tục, cấp phường, xã 26 thủ tục), TTHC cung cấp trực tuyến Một phần 224 thủ tục (Cấp Thành phố 134 thủ tục, cấp phường, xã 90 thủ tục).
Tỷ lệ hồ sơ toàn trình đạt 48,06%, hồ sơ một phần (trực tuyến) đạt tỷ lệ: 34,1%, hồ sơ một phần (trực tiếp) chiếm tỷ lệ 17,5%; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 100%; tỷ lệ cập nhật hồ sơ lên hệ thống iGate đạt 100%. Tiếp nhận qua dịch vụ BCCI: 136 hồ sơ.
Cán bộ hướng dẫn nhân dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thành phố Buôn Ma Thuột
Cũng theo chia sẻ của các cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND thành phố Buôn Ma Thuột, thời gian gần đây số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông, vì vậy cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ tại đây phải tranh thủ tối đa thời gian để giải quyết hồ sơ cho bà con nhanh nhất có thể, không để bà con phải chờ lâu, nhất là không để hồ sơ trễ hạn. Đặc biệt, đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình thứ Ba “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và được đông đảo người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức tại Bộ phận.
Thành phố từng bước thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân
Năm 2025, thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với nhiệm vụ CCHC, gắn với công tác nhận xét, đánh giá kỷ cương, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; hạn chế thấp nhất hồ sơ TTHC quá hạn, tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC trước hạn; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách công vụ công chức; Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh năm 2025 gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân. Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân./.