Phường Buôn Ma Thuột dẫn đầu toàn tỉnh Đắk Lắk về bộ chỉ số trong cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp
Theo kết quả thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến ngày 16/12/2025 về kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phường Buôn Ma Thuột đạt 95,23 điểm, xếp thứ 1/102 xã, phường của tỉnh Đắk Lắk.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột
Để có được kết quả này, UBND phường Buôn Ma Thuột đã được quan tâm chú trọng từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai theo từng lĩnh vực và nội dung hoạt động. Lãnh đạo phường Buôn Ma Thuột luôn bám sát và trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, quan tâm triển khai công tác cải cách hành chính, đưa ra các giải pháp tích cực trong giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của phường.
Theo đó, ngay sau khi chính quyền 02 cấp đi vào hoạt động, những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt tại UBND phường tiếp tục được các cơ quan chuyên môn tổng hợp tham mưu, khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Từ đó, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của phường được thực hiện tốt, duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn với mức trên 98%.
Phường Buôn Ma Thuột cũng đã kịp thời thành lập và tổ chức các đoàn công tác khảo sát thực tế tình hình vận hành mô hình mới tại cơ sở, nắm bắt khó khăn, lắng nghe phản ánh từ buôn, tổ dân phố, đối tượng người có công, Trưởng các buôn, tổ dân phố; Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, có phương án tháo gỡ điểm nghẽn, động viên tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, ổn định tổ chức bộ máy; thể hiện rõ vai trò điều hành chủ động, linh hoạt và quyết liệt trong việc bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, thích ứng với yêu cầu quản trị nhà nước trong bối cảnh mới.
Song song với đó, đã chỉ đạo phối hợp rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý của cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh; cập nhật các văn bản về thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở những vướng mắc phát sinh liên quan đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, UBND phường đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì tham mưu phương án xử lý, đảm bảo nhanh chóng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo yêu cầu; theo đó chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung thực hiện các nhiệm vụ giải pháp thực hiện nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua đó cơ bản giải quyết các vướng mắc phát sinh liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của phường. Trong vận hành bộ máy chính quyền mới, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến ngày 16/12/2025: Công khai, minh bạch: 18/18 điểm; kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo kết quả thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2025 đạt 95,23 điểm, xếp vị thứ 01/102 xã, phường của tỉnh Đắk Lắk. Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từ ngày 01/7 đến ngày 10/12/2025, Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, tiếp nhận là 15.429 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 14.678 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn là 14.565 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 99,23%.
Người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính đều rất hài lòng, Ông Nguyễn Văn Bảy, Người dân phường Buôn Ma Thuột, đánh giá: Cán bộ giải quyết thủ tục hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công rất chu đáo, nếu có gì hướng mắc chúng tôi cũng sẽ được hướng dẫn một cách cụ thể, cặn kẽ và rất nhiệt tình. Chúng tôi không phải chờ đợi lâu hoặc đi lại nhiều lần, mong rằng phường Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa để tiếp tục phục vụ người dân tốt hơn, hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Buôn Ma Thuột
Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Buôn Ma Thuột Nguyễn Thanh Vũ cho biết: Để nâng cao công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, thời gian tới, UBND phường Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo cán bộ phụ trách cùng các phòng chuyên môn tiếp tục thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản Idesk, chữ ký số đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND phường và các cơ quan, đơn vị; 100% các các cơ quan, đơn vị đã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Idesk) để nhận và gửi văn bản.
Thời gian qua, phường Buôn Ma Thuột đã tiếp nhận 10.591 văn bản đến và ban hành 6.925 văn bản đi qua phần mềm Idesk. 100% cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo được cấp chứng thư số và triển khai thực hiện ký số ban hành văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; duy trì các phần mềm ứng dụng chuyên ngành phục vụ các cơ quan chuyên môn như: Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, phần mềm tư pháp - hộ tịch, phần mềm vilis 2.0, phần mềm quản lý giáo dục. Tỷ lệ cơ quan sử dụng chữ ký số đạt 100 %, tỷ lệ ký số văn bản điệu tử đạt trên 95%.
Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hiện tại, UBND phường đang cung cấp 391 Thủ tục hành chính. Số thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia là 391 thủ tục, gồm: thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến không phụ thuộc vào địa giới hành chính: 118 Thủ tục; thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến Toàn trình 121 thủ tục, thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến một phần 267 thủ tục.
Một số chỉ tiêu về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến của phường theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 01/7/2025 đến ngày 16/12/2025: Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn: 98,36%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của phường là 95,1%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến là 100%; Tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến:93,15%; Tỷ lệ thủ tục hành chínhcó yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 68,23% tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 96.49%; tỷ lệ số hóa hồ sơ thành phần hồ sơ đạt 100%; số hóa kết quả giải quyết hồ sơ đạt 100%; Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa 90.84%; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính:100%.
Đa số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, cập nhật dữ liệu hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đều thực hiện đồng bộ trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trong giao dịch hành chính với người dân.
Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Buôn Ma Thuột Nguyễn Thanh Vũ cho biết thêm: Để nâng cao công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, thời gian tới, UBND phường Buôn Ma Thuột tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh thực hiện cải cách thể chế, cải cách bộ máy; rà soát, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Đặc biệt, tập trung sắp xếp, xử lý và số hóa tài liệu lên phần mềm; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chuyển đổi số; chú trọng xây dựng văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện có kết quả các chỉ tiêu văn bản chỉ đạo của tỉnh; đảm bảo vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo mô hình mới./.