TP.Buôn Ma Thuột: Đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu không còn hồ sơ xử lý trễ hạn
Với chủ đề năm 2024 “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được UBND thành phố Buôn Ma Thuột tập trung chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện gắn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Buôn Ma Thuột
Trong quý I/2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 7.288 hồ sơ, đã giải quyết 7.236 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 7.236 hồ sơ; Không có hồ sơ giải quyết quá hạn; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã đã tiếp nhận 2.386 hồ sơ, đã giải quyết 2.266 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 2.266 hồ sơ, Không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Buôn Ma Thuột
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Buôn Ma Thuột đã chủ động phối hợp với Viễn thông Đắk Lắk thực hiện thiết lập các nhóm quyền, tạo tài khoản người dùng; thiết lập quy trình, trạng thái công việc; cấu hình danh mục… đối với địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trên hệ thống quản lý đất đai (VBDLIS) kết nối, liên thông với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời thực hiện thiết lập, phân quyền triển khai kết nối, tích hợp cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư đối với thủ tục hành chính “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đât do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận như đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ,…” trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Phần mềm VBDLIS đã kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Đắk Lắk với 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai được tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm iGate; Phần mềm VBDLIS cũng đã kết nối liên thông thuế và thực hiện chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính về đất đai bằng phương pháp điện tử của 100% đối với hồ sơ phải chuyển Cơ quan Thuế trên phần mềm VBDLIS; Đồng thời, toàn bộ CSDL địa chính Thành phố Buôn Ma Thuột vận hành trên Hệ thống quản lý đất đai (VBDLIS) được thực hiện cập nhật, bổ sung và chỉnh lý thường xuyên. Từ đó, giảm thiểu tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, …
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Buôn Ma Thuột
Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố cũng đã trang bị Hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việt giải quyết hồ sơ; bố trí chỗ ngồi cho Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân; bố trí 4 quầy cho nhân viên bưu điện để tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời tiến hành cập nhật, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng Mã QR CODE; niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp, hiện đại, bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.
Triển khai thực hiện mô hình Ngày thứ ba “Ngày không viết”, Ngày thứ sáu “Ngày không hẹn”. Ngay từ những ngày đầu triển khai, mô hình này mang lại hiệu ứng tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân. Mô hình “Ngày không viết”, vào ngày thứ ba hằng tuần khi tổ chức, cá nhân đến làm các thủ tục hành chính sẽ được cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ) và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nếu có nhu cầu. Tương tự, mô hình “Ngày không hẹn”, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ sáu hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) cán bộ xử lý sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật
Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật cho biết, hiện nay, thành phố Buôn Ma Thuột đang cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 304/331 thủ tục hành chính, gồm: cung cấp trực tuyến Toàn trình 80 thủ tục (cấp Thành phố 54 thủ tục, cấp phường, xã 26 thủ tục), thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến Một phần 224 thủ tục (Cấp Thành phố 134 thủ tục, cấp phường, xã 90 thủ tục). Phát huy tốt hiệu quả của Trung tâm hành chính công Thành phố Buôn Ma Thuột tại 27 Trường Chinh, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, phường, xã thuộc thành phố tập trung công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng; yêu cầu cán bộ, công chức nâng cao hiệu lực, hiệu quả và gắn trách nhiệm đối với việc xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; nghiêm túc kiểm điểm, phê bình, luân chuyển đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhất là người đứng đầu để xảy ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ, trả hồ sơ không có lý do, nhũng nhiễu, phiền hà.... người dân và doanh nghiệp.
Năm 2024, thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; hạn chế thấp nhất hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trước hạn; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, có văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông; Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến,… giảm thiểu tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tiến tới không có hồ sơ trễ hẹn./.