Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính; chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Sáng 26-7, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính; Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, Trưởng Phòng Nội vụ thành phố và Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy hành chính, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện cắt giảm; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố hoạt động theo mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công đạt hiệu quả cao; cơ chế một cửa, một cửa liên thông thể hiện sự công khai, minh bạch của chính quyền các cấp đã mang lại sự hài lòng của người dân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính.
6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 10.275 hồ sơ, đã giải quyết 10.119 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn là 9.219 hồ sơ; giải quyết đúng hạn là 726 hồ sơ.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã đã tiếp nhận 36.958 hồ sơ, đã giải quyết 36.908 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn là 32.124 hồ sơ; giải quyết đúng hạn là 4.779 hồ sơ. Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, trách nhiệm của người đứng đầu và cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp liên quan đạt 100%.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản Idesk, chữ ký số đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị; 100% các các cơ quan, đơn vị đã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Idesk) để nhận và gửi văn bản. 100% cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và lãnh đạo được cấp chứng thư số và triển khai thực hiện ký số ban hành văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; duy trì các phần mềm ứng dụng chuyên ngành phục vụ các cơ quan chuyên môn như: Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, phần mềm tư pháp - hộ tịch, phần mềm vilis 2.0, phần mềm quản lý giáo dục. Tỷ lệ cơ quan sử dụng chữ ký số đạt 100 %, tỷ lệ ký số văn bản điệu tử đạt trên 98,7%.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống iGate 6 tháng đầu năm 2023 là 45.042 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 23.265 hồ sơ, đạt tỷ lệ 51,6 %; tiếp nhận trực tuyến toàn trình 15.610 hồ sơ, đạt tỷ lệ 34,65%; tiếp nhận trực tuyến một phần 6.132 hồ sơ, đạt tỷ lệ 13,6%, tiếp nhận BCCI 35, đạt tỷ lệ 0,07%. Hồ sơ cập nhật lên hệ thống iGate 45.042 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%,...
Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính tiếp tục được điều chỉnh, sắp xếp theo hướng hợp lý, tinh gọn, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được chuẩn hóa, đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và CCHC đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
Đối với công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đã và đang được thành phố triển khai mạnh mẽ; hạ tầng số từng bước bảo đảm điều kiện phục vụ các nhiệm vụ phát triển nền tảng số, dữ liệu số và các hoạt động chuyển đổi số khác. Kinh tế số, xã hội số được triển khai hiệu quả như triển khai hóa đơn điện tử; ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (e Tax Mobile); đẩy mạnh chương trình OCOP đưa các sản phẩn nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử; xây dựng đường dây nóng (1900868647) phản ánh về hạ tầng đô thị; triển khai các dịch vụ phản ánh hiện trường trên địa bàn Thành phố; xây dựng Trung tâm camera giám sát an ninh tại Công an Thành phố. Hiện nay đã tích hợp được hơn 600 camera từ các phường, xã về để theo dõi, giám sát,...
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát từng nội dung, lĩnh vực, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và tập trung khắc phục dứt điểm nhằm triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính quyết liệt và hiệu quả hơn, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, chấn chỉnh lề lối, thái độ, tác phong làm việc, đặc biệt với những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân. Xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện, tận tình phục vụ Nhân dân. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Chủ tịch UBND thành phố khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất các giải pháp, sáng kiến mới có tính ứng dụng cao nhằm ngày một nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp./.