Hội nghị xúc tiến du lịch của 5 thành phố: Pleiku và Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa và Tuy Hòa.
Sáng 15-7, trong khuôn khổ Chương trình Ngày hội quảng bá và kết nối du lịch giữa các thành phố Tây Nguyên với thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), tại Khách sạn Sài Gòn Phú Yên, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch của 5 thành phố Pleiku và Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa và Tuy Hòa.
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, 5 thành phố đã chiếu các thước phim quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch độc đáo đặc sắc của từng vùng miền, địa phương.
Phát biểu đề dẫn, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Nguyễn Hữu Sung nhấn mạnh: “Kết nối du lịch giữa các thành phố Tây Nguyên với thành phố Tuy Hòa là một trong những chìa khóa quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài trong phát triển du lịch. Đây là điều kiện thúc đẩy hoạt động liên kết phát triển các chuỗi tour, tuyến du lịch để giới thiệu, quảng bá miền đất, con người, văn hóa truyền thống các địa phương cũng như các điểm du lịch, tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc, hấp dẫn du khách,...
Lãnh đạo 5 thành phố tham dự hội nghị
Tại hội nghị các lãnh đạo Hiệp Hội du lịch và đại biểu đã thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kiến nghị để thúc đẩy chương trình liên kết du lịch của các thành phố Tây Nguyên và thành phố Tuy Hòa, Phú Yên cũng như thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch liên kết, trao đổi với các địa phương.
Đại diện 5 doanh nghiệp của 5 thành phố ký kết hợp tác phát triển du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch
Cũng tại hội nghị, đại diện 5 Doanh nghiệp của 5 thành phố ký kết hợp tác phát triển du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ký kết riêng với đơn vị tại Tuy Hòa.
Lãnh đạo TP.Buôn Ma Thuột tặng quà lưu niệm các thành phố bạn
Hội nghị cũng tiến hành trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai năm 2024. Theo đó, thành phố Kon Tum sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức Ngày hội kết nối du lịch của năm 2024.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Nguyễn Hữu Sung trao cờ cho phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, đơn vị đăng cai tổ chức ngày hội kết nối du lịch năm 2024.
Hội nghị xúc tiến du lịch của 5 thành phố Pleiku và Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa và Tuy Hòa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, phát triển thị trường và thu hút du khách giữa các thành phố Tây Nguyên và thành phố Tuy Hòa, Phú Yên. Qua đó trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát triển du lịch và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu sản phẩm du lịch và dịch vụ, liên kết tour và ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Buôn Ma Thuột Phạm Tiến Hưng cho biết: “Thành phố Buôn Ma Thuột là địa phương có vị trí chiến lược trong không gian phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh cũng như khu vực Tây Nguyên. Thời gian qua, cơ sở vật chất, nguồn lao động cho lĩnh vực du lịch tăng mạnh, đáp ứng phục vụ được các sự kiện lớn tổ chức tại Buôn Ma Thuột như các sự kiện quốc tế, các lễ hội, hội thảo quốc gia. Hiện trên địa bàn thành phố có 247 cơ sở lưu trú du lịch, 10 Khu - Điểm du lịch, 28 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị loại 1, là trung tâm về kinh tế, giáo dục, y tế, …của tỉnh Đắk Lắk; có cơ sở hạ tầng tốt hơn các địa phương khác trong tỉnh, là nền tảng hạ tầng phục vụ thuận lợi cho phát triển du lịch. Với khí hậu ôn hòa, quỹ đất rộng, cùng mật độ dân cư thấp cho phép mở rộng đô thị, khai thác vùng cây công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sự đa dạng về thành phần dân tộc và nền tảng văn hóa đặc sắc là tiền đề để phát triển du lịch. "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam là kiệt tác di sản văn hóa truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại" đã được UNESCO công nhận. “Thủ phủ cà phê” và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức định kỳ 02 năm/lần…
Thành phố Buôn Ma Thuột có lợi thế nổi trội trong địa bàn tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên về phát triển du lịch, với vai trò trung tâm của tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên, cửa ngõ giao thông đường bộ và đường hàng không thuận lợi cho phép đón nhận và liên kết thuận lợi tới các khu vực phụ cận. Năm 2022, thành phố Buôn Ma Thuột đã đón được 720.000 lượt khách, tăng 116% cùng kỳ; doanh thu ước đạt 600 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách đến thành phố khoảng 520.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 3.560 lượt khách; khách trong nước ước đạt 516.440 lượt; tổng doanh thu ước tính 412 tỷ đồng. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đủ khả năng phục vụ được các sự kiện quốc tế, các lễ hội, hội thảo quốc gia,… với khoảng 10.000 lượt khách tại một thời điểm.
Ngoài tiềm năng về du lịch, thành phố Buôn Ma Thuột còn được du khách trong nước và nước ngoài biết đến với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Các sản phẩm OCOP của thành phố Buôn Ma Thuột đang dần khẳng định thương hiệu, chất lượng và tổ chức trưng bày tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của Tỉnh, Thành phố đến với Nhân dân và du khách khi đến tham quan thành phố Buôn Ma Thuột.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Buôn Ma Thuột Phạm Tiến Hưng khẳng định: “Thời gian tới, thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, đặc thù, trải nghiệm khác biệt phục vụ khách du lịch, phù hợp với thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh; phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế riêng của du lịch Buôn Ma Thuột: du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp công nghệ cao và nông thôn, du lịch tham quan di tích lịch sử cách mạng, tâm linh, lễ hội. Tiếp tục nâng cấp, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng phục vụ tại các khu du lịch, điểm du lịch đang hoạt động trên địa bàn. Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số tại buôn; phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, trang trại (farmstay) trên địa bàn. Đồng thời, phát triển các sản phẩm OCOP du lịch và làng nghề, ẩm thực, đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thành các sản phẩm có thương hiệu và là đặc sản. Thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch như siêu thị, nhà hàng, hệ thống trung tâm thương mại, phố cà phê,...Ưu tiên phát triển hệ thống khách sạn cao cấp từ 3-5 sao; hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại các điểm du lịch hoặc các địa điểm có tiềm năng; hệ thống cơ sở lưu trú tại các khu du lịch, điểm du lịch, đặc biệt phát triển cơ sở lưu trú theo hình thức nhà ở có phòng cho thuê (homestay) tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Tập trung định vị hình ảnh chính xác của du lịch Buôn Ma Thuột, triển khai quảng bá thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố Cà phê của Thế giới”..../.