Khảo sát, hướng dẫn triển khai các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Chiều 24/4 Đoàn làm việc của Văn phòng Chính phủ do đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Buôn Ma Thuột về khảo sát hướng dẫn hỗ trợ triển khai các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Thành phố Buôn Ma Thuột.
Quang cảnh buổi làm việc
Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật và đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan.
Theo báo cáo của UBND Thành phố Buôn Ma Thuột, để triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, cụ thể: Công văn số 4275/UBND-VP ngày 02/11/2022 về việc chủ trương thí điểm phương án thuê Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP.Buôn Ma Thuột; Công văn 2911/UBND-VP ngày 13/8/2022 hướng dẫn bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố và phường, xã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa các cấp và hệ thống thôn tin giải quyết thủ tục hành chính; Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 9/2/2023 về kiểm soát thủ tục hành chính của thành phố Buôn Ma Thuột năm 2023,...
Nhìn chung việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Từ thành phố đến phường, xã thực hiện tốt và bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Mô hình hoạt động trung tâm hành chính công tại Thành phố không ngừng được nâng cấp, đổi mới, đầu tư đầy đủ phần mềm, trang thiết bị hiện đại nhằm đắp ứng các nhu cầu của người dân.
Việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính và hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong thực hiện thủ tục hành chính đã đạt nhiều kết quả tích cực, tổng số thủ tục hành chính của thành phố và phường, xã cung cấp trên Cổng dịch vụ công là 321 thủ tục hành chính, trong đó thành phố 221 thủ tục, phường, xã 91 thủ tục; 65 thủ tục hành chính cung cấp toàn trình; 100 thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã đảm bảo theo đúng quy định; 100% các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh phục vụ cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính đã được xây dựng quy trình đảm bảo việc áp dụng, duy trì và cải thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đảm bảo theo quy định...
Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công thiết yếu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 và Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, theo phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, các cơ quan ban ngành trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết đối với 22 dịch vụ công thiết yếu tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu (trừ 03 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền của tỉnh: Cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu); Đối với Dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 kèm theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an Thành phố triển khai thực hiện dịch vụ “ Xác nhận thông tin về cư trú” theo đúng quy định.
Về mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã đề xuất 33 thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính gửi Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, đề xuất triển khai, áp dụng nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong việc đi lại và giải quyết thủ tục hành chính.
Báo cáo những khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục trong thời gian tới, TP.Buôn Ma Thuột đề nghị: Về thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo hiểm y tế - Đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi” hiện tại chỉ thực hiện liên thông, thao tác trên phần mềm hộ tịch dùng chung đối với thủ tục “Đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế”. Đối với thủ tục “Đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi” hiện tại chưa thực hiện được do phần mềm Hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp chưa triển khai tính năng chuyển đối với hồ sơ này; Đối với trang thiết bị, máy móc của hầu hết các đơn vị được trang bị khá lâu đời nên tốc độ xử lý, cấu hình chưa đảm bảo; một số thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng được yêu cầu công việc hiện tại.
Phó Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC Nguyễn Duy Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC Nguyễn Duy Hoàng ghi nhận và đánh giá cao việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, mạnh dạn thuê Bưu điện tiếp nhận hồ sơ, quan tâm đầu tư trang thiết bị cho bộ phận 1 cửa, đầu tư cho công tác số hóa dữ liệu đất đai.
Tuy nhiên, UBND thành phố Buôn Ma Thuột cần khắc phục tồn tại trong chuẩn hóa quy trình nội bộ phân quyền cho cấp xã cập nhật theo dõi hồ sơ xử lý, khai thác dữ liệu điện tử; ký số, phát triển phần mềm mã hồ sơ, tích hợp phần mềm xử lý cho từng lĩnh vực nhằm giảm tải cho công chức. Đối với lĩnh vực đất đai, thành phố tiếp tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ tuân thủ đúng quy định pháp luật, việc thu phí hồ sơ phải được kiểm soát chặt chẽ.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật (bên phải) phát biểu ghi nhận tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật khẳng định: “Việc triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột là yêu cầu cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến xã, phường nhằm phục vụ ngày một tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt sắp tới thành phố triển khai xây dựng Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh thành phố Buôn Ma Thuột (IOC). Vì vậy, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm tư vấn, hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ và các sở ngành liên quan trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
Trước đó, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã đi khảo sát việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Thành phố Buôn Ma Thuột; UBND phường Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột./.
Hương Giang