TP.Buôn Ma Thuột: Thực hiện Cải cách hành chính, chuyển đổi số vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là mệnh lệnh tiên quyết phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở.
Ngay từ đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Thành uỷ, UBND thành phố tập trung chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện gắn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội; ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC. Thực hiện nhiệm vụ CCHC theo chủ đề năm “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.
Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận một cửa TP.Buôn Ma Thuột
Trong đó, chỉ đạo rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố nhằm rà soát tổng thể các TTHC để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC, bãi bỏ các thủ tục, giấy tờ, thành phần hồ sơ không cần thiết và phân cấp, phân quyền giải quyết TTHC cho các đơn vị cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời cập nhật các văn bản về thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC.
Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của thành phố thực sự là đầu mối có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại Bộ phận; Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của người làm việc tại Bộ phận một cửa trên địa bàn.
Cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận chuyển trả hồ sơ qua bưu điện
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho công việc chuyên môn. Hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việt giải quyết hồ sơ; bố trí chỗ ngồi cho Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân; tăng cường triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ online và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính ích công ích cho tổ chức, cá nhân….; Bố trí quầy cho nhân viên bưu điện để tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; Tiến hành cập nhật, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng Mã QR CODE; niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố
Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp, hiện đại, bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.
6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 7.288 hồ sơ, đã giải quyết 7236 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 7.236 hồ sơ; Không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã tiếp nhận 2.386 hồ sơ, đã giải quyết 2.266 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 2.266 hồ sơ, Không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật “Thực hiện Cải cách hành chính, chuyển đổi số vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là mệnh lệnh tiên quyết phải được thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở”
Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ, Chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột đã tăng cường và chú trọng quán triệt chỉ đạo điều hành quyết liệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, mỗi cá nhân cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; nghiêm cấm hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Song song với đó, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách công vụ công chức; Thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Xác định rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc nghiêm túc chỉ đạo quyết liệt, sát sao để thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó cần ưu tiên việc bố trí nguồn nhân lực để thực hiện cải cách hành chính cũng như tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc kết quả thực hiện. Với tinh thần cải cách hành chính phải thực chất, toàn diện và phải lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng chỉ đạo: “ Mỗi đơn vị cơ quan, địa phương xã, phường phải có mô hình, sáng kiến mới, đột phá về cải cách hành chính”
Phó Bí thư Thành uỷ , Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng đã giao nhiệm vụ cho các các cơ quan chuyên môn và từng địa phương xã, phường phải có mô hình, sáng kiến mới, đột phá về cải cách hành chính, từ đó áp dụng và nhân rộng những mô hình hay, sáng kiến hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn và phường, xã phải xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là mệnh lệnh tiên quyết, mỗi ngày đều phải tốt hơn, hiệu quả hơn chứ không dậm chân tại chỗ, hài lòng với kết quả hiện thực.
Với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, Chính quyền nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột trong việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, chắc chắn công cuộc cải cách hành chính sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phấn đấu đạt được các mục tiêu mà Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2020 - 2030 đã đề ra./.