TP.Buôn Ma Thuột: Tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột yêu cầu tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố về kết quả cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình.
Quang cảnh hội nghị
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Cũng theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2024, Công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được UBND thành phố tập trung chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện gắn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố.
Ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC kịp thời, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC; Thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường sử dụng hiệu quả hệ thống iGate, dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tự đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC của thành phố và ban hành Bộ chỉ số CCHC đối với cấp xã áp dụng trên địa bàn thành phố; Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy vi tính, máy in, máy tra cứu thông tin hồ sơ, hệ thống đánh giá sự hài lòng của nhân dân, hệ thống camera giám sát,…trang bị đầy đủ các bảng niêm yết quy trình thủ tục hành chính cũng như hộp thư góp ý... Ngoài ra, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố cũng đã trang bị Hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việt giải quyết hồ sơ; bố trí chỗ ngồi cho Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân; bố trí quầy cho nhân viên bưu điện để tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; Cập nhật, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng Mã QR CODE; niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp, hiện đại, bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.
Tính đến tháng 6/2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận 5.742 hồ sơ, đã giải quyết 5.420 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 5.402 hồ sơ; giải quyết quá hạn 18 hồ sơ; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các phường, xã đã tiếp nhận 15.775 hồ sơ, đã giải quyết 15726 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn là 15724 hồ sơ, 02 hồ sơ giải quyết quá hạn.
Tại hội nghị, đã tập trung làm rõ các nội dung còn tồn tại hạn chế gây mất điểm trong năm 2023, phân tích rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm đối với từng nội dung của từng đơn vị liên quan.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng phát biểu tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng nhấn mạnh: “Để quyết tâm giữ vững vị trí đứng đầu về CCHC, trước tiên phải có các biện pháp để tiếp tục cải thiện các chỉ số và duy trì tính phát triển bền vững; Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và các phường, xã tập trung khắc phục ngay những điểm yếu, những tồn tại đã được chỉ ra. Đặc biệt, trong chỉ đạo điều hành, tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố về kết quả CCHC của cơ quan mình, gắn với công tác nhận xét, đánh giá kỷ cương, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; Tiếp tục có những sáng kiến, cách làm mới hiệu quả, thiết thực phù hợp với từng địa phương, đơn vị.
Nghiêm túc phê bình bằng văn bản đối với các đơn vị có hồ sơ trễ hẹn trong năm 2024, trong đó sẽ giới thiệu kiểm điểm đối với các đơn vị có hồ sơ trễ hẹn chiếm tỷ lệ từ 03% trở lên/tổng số hồ sơ tiếp nhận của đơn vị;
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát công chức thực hiện nhiệm vụ được giao; Tăng cường kiểm tra công vụ, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử cho cán bộ công chức để góp phần làm hài lòng người dân và doanh nghiệp…/.